- Sáng 27/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tại TP.HCM cuộc gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, ôn lại sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong quá trình đàm phán ký Hiệp định Paris và trong kháng chiến chống Mỹ. 

Vào tù vì ủng hộ Việt Nam 

Vượt qua hàng nghìn km từ nhiều đất nước trên thế giới đến Việt Nam, những người bạn quốc tế yêu chuộng hòa bình đã kể những câu chuyện, kỷ niệm và cảm xúc sâu sắc trong quá trình ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam những năm chiến tranh. 

Ông Rabin Deb (Bí thư Ban thường vụ Tổ chức hòa bình và đoàn kết toàn Ấn Độ) bày tỏ niềm xúc động khi đang đứng ở Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris. Ông là người đã tổ chức nhiều hoạt động trong phong trào thanh niên - sinh viên Ấn Độ phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

“Khi McNamara leo thang chiến tranh ở Việt Nam, chúng tôi đã phản đối dữ dội với thông điệp rằng, không cho phép bạo lực tại Việt Nam”, ông Rabin khẳng định. 

Còn ông Renato Darsie, đảng viên đảng Những người cộng sản Italia kể rằng, do căm phẫn trước những hành động tội ác của Mỹ, ông đã cùng với nhiều người Italia khác tổ chức biểu tình phản đối. 

“Khi những con tàu của Mỹ cập cảng ở đất nước tôi để lấy thêm hàng hóa chất lên tàu, chúng tôi đã tìm cách ngăn chặn. Hay khi những bệnh viện của nước bạn bị ném bom, chúng tôi đã vận động người dân ủng hộ. Và chúng tôi cũng hiến máu để gửi sang Việt Nam…”, ông Renato nói.


Bà Nguyễn Thị Bình trao đổi với các đại biểu

Cũng chính vì những việc làm đó mà ông đã 5 lần bị bắt và bị buộc tội gây rối trật tự công cộng, làm trái pháp luật.

Không chỉ có những người bạn quốc tế bày tỏ sự ủng hộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam, nhiều người Việt Nam lúc đó đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài cũng kể những câu chuyện cảm động về sự ủng hộ của bè bạn quốc tế. 

Ông Võ Anh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban hòa bình Việt Nam, nguyên đại sứ, đặc phái viên của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Cuba, một lần được mời dự phiên họp đặc biệt của Quốc hội Argentina chào mừng tổng thống mới. 

Đang trên đường trở về khách sạn ở trung tâm thủ đô Buenos Aires (Argentina), ông bị một nhóm người chặn xe lại. Lúc đó, người lễ tân khách sạn cùng đi với ông Tuấn đã xuống xe và nói với họ rằng, người ngồi trong xe là “vị đại sứ của Việt Cộng. Vị đại sứ này đang đến đây để dự lễ đăng quang tổng thống mới”.

Ngay lập tức, nhóm người chặn xe đã tươi cười và hô to: "Hồ, Hồ, Hồ Chí Minh”. 

Thông điệp đoàn kết

Một điều đặc biệt, các đại biểu dự gặp gỡ ngày 27/1 đã ra thông điệp đoàn kết ủng hộ Việt Nam. 

Thông điệp bày tỏ tinh thần đoàn kết nhiệt thành với nhân dân Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh. 

“Là những người yêu chuộng hòa bình từ mọi nơi trên thế giới, chúng tôi rút ra những bài học kinh nghiệm từ cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, rằng các dân tộc bị áp bức có quyền kháng cự, đấu tranh vì tự do và quyền quyết định vận mệnh của mình không có bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài”, thông điệp nêu rõ. 

Trước thông điệp này, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình - nguyên trưởng phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đàm phán đi đến ký kết Hiệp định Paris cho biết mong muốn gửi đến hàng triệu người trên thế giới, kể cả nước Mỹ, những người đã đồng hành với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lời cảm ơn chân thành.

“Chúng tôi và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên bạn bè đã ủng hộ Việt Nam”, bà Bình nói. 

Bà Nguyễn Thị Bình cho rằng, nhân dân Việt Nam đã giành thắng lợi, có lẽ nguyên nhân quan trọng nhất là đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế.

Bà cũng mong rằng các bạn quốc tế sẽ luôn luôn nhớ đến Việt Nam và cùng nhau đoàn kết đấu tranh cho hòa bình, tự do và công lý.

Tá Lâm