Các phương tiện truyền thông Trung Quốc hôm 27/1 đưa tin, nước này đã tiến hành bay thử loại máy bay vận chuyển quân sự lớn nhất từ trước tới nay.


Theo trang web của Nhân dân Nhật báo, một chuyến bay thử thành công đã diễn ra với Y-20 - loại máy bay vận chuyển hạng nặng tầm xa. Hoạt động này được tiến hành hôm thứ 7 ở phía tây bắc đất nước.

Ảnh: wantchinatimes

Loại máy bay này được chế tạo ở Trung Quốc để vận chuyển quân đội tác chiến cũng như xe hậu cần, có thể mang 66 tấn, trở thành loại máy bay vận chuyển quân sự nội địa lớn nhất tại Trung Quốc tính đến thời điểm này.

Y-20 sẽ “thúc đẩy rất lớn các khả năng trình diễn chiến lược liên lục địa của lực lượng không quân Trung Quốc”, tờ tin tức Bắc Kinh dẫn lời một chuyên gia quân sự cho biết.

Chương trình Y-20 nhằm phát triển máy bay vận tải động cơ phản lực tầm xa hạng nặng, với kinh phí 20 tỷ nhân dân tệ (trên 3 tỷ USD), là ưu tiên hàng đầu trong “Chương trình phát triển khoa học và công nghệ quốc gia dài hạn (2006-2020)” của Trung Quốc.

Y-20 có thể phục vụ như một máy bay tiếp dầu cho máy bay tiêm kích cỡ lớn J-11, J-20, máy bay chiến thuật J-10 và J-31. Nó cũng có thể là một trạm nhiên liệu trên không cho các máy bay ném bom tầm xa cỡ lớn, máy bay vận tải và máy bay tuần tra.

Trung Quốc đã không tiếc tiền của cho việc nâng cấp quân đội những năm gần đây khiến nhiều nước láng giềng châu Á lo lắng. Họ khăng khăng nói chi tiêu quốc phòng mới chỉ chiếm tỉ lệ thấp trong GDP và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, giữa bối cảnh nước này có hàng loạt tranh chấp lãnh thổ với Nhật và một số nước Đông Nam Á, thì tuyên bố của Bắc Kinh bị nhiều nước hoài nghi.

Mới đây, giữa căng thẳng leo thang với Nhật Bản, Trung Quốc ra chỉ thị yêu cầu quân đội mở rộng khả năng sẵn sàng chiến đấu, chuyển trọng tâm nhiệm vụ cho các đơn vị trực thăng từ hậu cần sang tác chiến.

Quân đội Trung Quốc (PLA) dự kiến thay đổi chiến lược đào tạo cho các đơn vị không quân hướng tới mục tiêu ngày càng đưa nhiều trực thăng vũ trang ra nhập lực lượng, Nhật báo PLA cho biết. Trong tâm của các đơn vị hàng không quân đội sẽ chuyển từ các sứ mệnh hậu cần sang chiến đấu, từ xây dựng khả năng cho các hành động quân sự phi tác chiến sang các hành động quân sự điển hình, Tân Hoa xã dẫn từ nhật báo.

Các đơn vị trực thăng sẽ hoạt động trong những nhiệm vụ chính như tác chiến tầm xa, vận hành ngoài khơi quy mô lớn, phối hợp tấn công với các đơn vị khác và hoạt động chuyên chở hàng không quy mô lớn. Những đơn vị này cũng hướng tới mục tiêu cải thiện khả năng trên cơ sở công nghệ cao.

Ngày 15/1, bộ tổng tham mưu PLA đã kêu gọi các tướng lĩnh và binh sĩ củng cố khả năng sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra. PLA cũng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận quân sự dựa trên các kịch bản chiến đấu thực sự.

Thái An (theo The Star, Times of India)