Boxun, một trang web báo chí công dân tại Trung Quốc cho hay, phiên tòa xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai có thể diễn ra bí mật do ông Bạc từ chối hợp tác với nhà chức trách.


Ông Bạc Hy Lai. Ảnh: guardian

Boxun cho hay, phiên tòa khó có thể diễn ra vì ông Bạc Hy Lai không hợp tác với ủy ban kỷ luật. Duy nhất một lần ông đồng ý trao đổi với người mà ông cho là "ngang hàng". 

Khi ủy ban kỷ luật chuyển hồ sơ của ông Bạc ra tòa án, ông đã từ chối ký tên vào biên bản bắt giữ và phủ nhận mọi cáo buộc. Nguồn tin dẫn lời một quan chức cấp cao nói, nếu vị cựu bí thư thành ủy hợp tác thì sẽ chịu án 15 năm tù hoặc thấp hơn. Ngược lại sẽ bị xét xử nghiêm khắc.

Song, ông Bạc được dẫn lời nói rằng, nếu bị kết án tham nhũng, nhận hối lộ, che giấu tội phạm thì ông sẽ không chỉ phủ nhận mọi cáo buộc mà còn công bố tên nhiều vị quan chức khác có thể bị kết tội nặng nề hơn.

Boxun cũng cho hay mối lo nhất với với giới chức Trung Quốc là làm thế nào để thuyết phục cựu quan chức Trùng Khánh hợp tác. Chưa kể về mặt cá nhân, rủi ro có thể xảy ra khi ông Bạc có thể giả vờ hợp tác và thất hứa khi đứng trước tòa. Vì lđó, rất có thể phiên tòa xét xử diễn ra trong bí mật.

Boxun đồng thời xác nhận tin đồn ông Bạc bị đột quỵ và phải nhập viện ở Bắc Kinh.

Từng được coi là một ngôi sao chính trị đầy triển vọng, cựu quan chức cấp cao của Trùng Khánh bất ng"ngã ngựa" vào tháng 2 trước khi cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Chí Quân chạy vào lãnh sự Mỹ ở Thành Đô và công bố các bằng chứng chống lại vợ chồng ông Bạc. Ông Vương bị kết án 15 năm tù vì nhiều tội trong khi vợ của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai phải chịu án tử hình treo vì mưu sát doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Tân hoa xã cho hay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc đã chuyển ông Bạc Hy Lai cho cơ quan xét xử. Tuy nhiên, thông tin không nói rõ ngày giờ địa điểm phiên tòa hay các cáo buộc vi phạm. Trước đó, ủy ban này cho rằng, ông Bạc phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của doanh nhân Heywood, tội hối lộ cũng như quan hệ trái phép với một số phụ nữ. Trong phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai hồi tháng 8, tên của ông Bạc Hy Lai không hề được đề cập.

Thái An (theo wantchinatimes)