Trung Quốc cáo buộc Nhật kích động họ vào một hành động trả đũa bằng cách nộp hồ sơ đề cử quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thành di sản thế giới.


Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: wordpress

Quần đảo này nằm ở Hoa Đông, hiện là trung tâm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới sự quản lý của Nhật nhưng Trung Quốc cũng yêu sách chủ quyền.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh xấu đi trông thấy khi cả hai nước thường xuyên tiến hành các sứ mệnh tuần tra trên không và trên biển ở quần đảo tại Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc bị cáo buộc có tàu chiến khi tới gần quần đảo đã hướng rađa định vị hỏa lực vào tàu chiến Nhật hôm 30/1. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, trực thăng của Nhật cũng đã bị tàu chiến Trung Quốc khóa rađa hôm 19/1.

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ khi nói rằng trong hai trường hợp trên, tàu Trung Quốc chỉ tiếp tục quan sát một cách bình thường và không sử dụng rađa chống hỏa lực. Phía Nhật đã nhanh chóng lên tiếng tố cáo ngược lại rằng giải thích của phía Trung Quốc không phù hợp với thực tế và "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Nhật đã đệ trình hồ sơ lên UNESCO đề xuất đưa Senkaku/Điếu Ngư vào xếp hạng di sản thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn luôn khẳng định sở hữu quần đảo này.

Tân Hoa xã trong một bài xã luận hôm qua cho rằng, Nhật Bản đang khiêu khích Trung Quốc và đe dọa ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương. "Sự khiêu khích của Nhật lần này chắc chắn phải gánh chịu sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc", Tân hoa xã nhấn mạnh. "Trung Quốc luôn thiên về giải pháp cho khủng hoảng thông qua đối thoại và đàm phán. Nhưng điểm mấu chốt của Trung Quốc sẽ không thay đổi và sẽ không bao giờ do dự trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền".

Tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối kế hoạch của Nhật Bản và đăng ảnh các tàu tuần tra của Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp ngày 18/2. Các bức ảnh cho thấy các tàu của Trung Quốc hoạt động trong khu vực chỉ cách các đảo vài hải lý.

Trước đó, ngày 16/2, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, Tokyo sẽ cử Vụ trưởng các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao tới Bắc Kinh. Vụ trưởng Shinsuke Sugiyama sẽ tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài ba ngày về vụ tranh chấp lãnh thổ cũng như vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên.

Thái An (theo theaustralian)