Philippines ngày 20/2 cho biết nước này đang “đi đúng hướng” trong nỗ lực tìm kiếm một phán quyết từ tòa án trọng tài LHQ, nhằm bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông, sau khi chính phủ Trung Quốc từ chối theo kiện.


Tàu hải quân Philippines tại Biển Đông
Trợ lý của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, ông Rene Almendras cho hay chính phủ nước này đã dự đoán được việc Trung Quốc phớt lờ kế hoạch đưa vụ việc lên LHQ và nhấn mạnh rằng vụ kiện vẫn sẽ được tiến hành mà không cần tới sự chấp thuận của Trung Quốc.

“Chúng tôi vẫn sẽ theo kiện dù họ có đồng ý hay không”, ông Alemndras nói với các phóng viên. “Tất nhiên, chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ không tiến hành nếu như chúng tôi không có đủ cơ sở để theo kiện.”

Tháng trước, Philippines đã nộp đơn kiện lên Tòa án trọng tài LHQ theo Công ước về Luật biển năm 1982 mà cả hai nước đều ký kết.

Philippines muốn tòa án ra tuyên bố rằng đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích Biển Đông là trái pháp lý.

Hôm 19/2, Trung Quốc đã ra tuyên bố bác bỏ việc Philippines đề nghị đưa vụ việc ra tòa án quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải giải quyết tranh chấp dựa trên đàm phán song phương.

Theo công ước LHQ, tòa án trọng tài vẫn có thể thụ lý đơn kiện ngay cả khi Trung Quốc từ chối tham gia.

Trung Quốc có thể lựa chọn bác bỏ phán quyết cuối cùng của tòa án. Tuy nhiên, nếu như phán quyết của LHQ cho rằng đòi hỏi của Trung Quốc là trái pháp lý thì đó sẽ là một đòn giáng mạnh về ngoại giao đối với nước này.

Theo Vietnam+