Nhật Bản cho biết đã điều động các máy bay ứng phó ngay sau khi hai máy bay quân sự Trung Quốc tiến sát quần đảo tranh chấp giữa hai bên ở biển Hoa Đông.

Theo lời người phát ngôn chính phủ Yukio Edano, các máy bay Trung Quốc đã bay cách quần đảo Senkaku (tiếng Nhật) còn gọi là Điếu Ngư (tiếng Trung Quốc) chỉ 55km. Ông khẳng định, các máy bay này không tiến vào không phận Nhật Bản và đã rút lui khi bị đối đầu.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự và tuyên bố Nhật Bản sẽ giám sát tình hình. Năm ngoái, một vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và hai tàu tuần tra Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp đã làm quan hệ bang giao hai nước căng thẳng cao độ.

"Chính xác là máy bay Nhật Bản đã được điều động khi hai máy bay quân sự Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông”, ông Edano nói với báo giới. "Nói một cách khác, hai máy bay đang bay ngoài không phận Nhật Bản và không vi phạm luật pháp quốc tế cũng như vấn đề an toàn, nên chúng tôi không ở vị trí phải lên án. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn theo sát tình hình”.

Ông nhấn mạnh, nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và các hành động quả quyết ngày một gia tăng trên các vùng biển tranh chấp “thiếu sự minh bạch, là một vấn đề đáng lo ngại”.


Theo giới phân tích, những vụ đụng chạm Trung - Nhật ở gần quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư) có nguyên nhân sâu xa là chuyện chủ quyền ở một khu vực giàu tài nguyên khí đốt. Ảnh: Getty Images
Đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay gần quần đảo tranh chấp như vậy, hãng Kyodo dẫn lời cơ quan quân sự cho biết. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi hai nước tiến hành cuộc “hội đàm chiến lược” đầu tiên kể từ tháng 6/2009 và nhất trí làm việc để khôi phục quan hệ bị xói mòn vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Tháng 9 năm ngoái, quan hệ bang giao Trung - Nhật căng thẳng tới đỉnh điểm sau khi Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đã cho tàu đâm vào hai tàu tuần tra ở gần quần đảo tranh chấp. Nhật sau đó đã thả tự do cho vị thuyền trưởng.

Theo giới phân tích, những vụ đụng chạm Trung - Nhật ở gần quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư) có nguyên nhân sâu xa là chuyện chủ quyền ở một khu vực giàu tài nguyên khí đốt.

  • Thái An (Theo BBC, Reuters)