- Một công trình sách ghi lại những ký ức chân thật, sống động của những người lính từng đi qua chiến tranh, được xây dựng quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Chiều 11/3, Ban chỉ đạo công trình sách "Ký ức người lính" họp mặt tại Hà Nội bàn triển khai thực hiện dự án sách có quy mô lớn này.

"Ký ức người lính" là một dự án tinh thần "hậu chiến" được ấp ủ từ rất lâu. Đã từng có một vài công trình riêng lẻ của cá nhân khai thác mảng nội dung này, song xét về biên độ chiều dài lịch sử, đối tượng tham gia, "Ký ức người lính" có thể được coi là dự án có quy mô lớn nhất. Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo thực hiện.

Dự án bao gồm công trình sách - sản phẩm chủ đạo, triển lãm và giới thiệu sách, giao lưu nghệ thuật từ thiện "Ký ức người lính - Âm vang thời đại", hoạt động nghĩa tình đồng đội từ thiện. Riêng dự án sách dự kiến sẽ "chạy" dài qua nhiều tập. Tập 1 sẽ được xuất bản ngay trong năm nay.

Các thành viên Ban chđạo công trình sách "Ký ức người lính". Ảnh: XL

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu nạp một kho "tổng tập ký ức" của người lính trong giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ đất nước, trong nhiệm vụ quốc tế giúp cách mạng Lào và Campuchia, ký ức của người lính nơi tiền tuyến, ký ức của người ở hậu phương, của người lính trên mặt trận bảo vệ và xây dựng đất nước phồn vinh.

Theo đó, mọi công dân Việt Nam có kỷ niệm, ký ức đẹp trong cuộc kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được mời gọi tham gia. Họ được kỳ vọng gửi đến những bài viết về câu chuyện (người thật, việc thật) mà nhân vật là những người lính, người chiến sĩ cách mạng, hoặc người chứng kiến các sự kiện lịch sử ghi lại, kể lại những kỷ niệm sâu sắc, những chiến công, kỳ tích trong những trận đánh, những cuộc hành quân thần tốc, bí mật, bất ngờ, tình huống gay cấn, phức tạp, khó khăn...

Hay đó là những kỷ niệm đẹp về tình đồng đội "bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng", về tấm lòng thủy chung son sắt "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa", hay sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, đầy tình nhân ái "quân với dân như cá với nước" của đồng bào dân tộc trên mọi miền tổ quốc...

Một trang web được thiết lập để phục vụ công trình sách tại địa chỉ nghiatinhdongdoi.vn

Ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số, nguyên Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông là trưởng ban chỉ đạo dự án. Ông cho hay: "Tôi có một khát vọng mở một cuộc phát động lớn để viết và kể lại những kỷ niệm sâu sắc trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và sưu tập tất cả những kỷ vật quý báu nhất trong chiến tranh ái quốc, có thể là trang nhật ký, một bài thơ, bài văn, mẩu chuyện, bức thư và nhiều kỷ vật vô giá khác. Tôi nghĩ để một số người viết về cả một tổng kho lịch sử hào hùng của một dân tộc anh hùng thì rất khó và chưa có như 37 năm qua đã chờ đợi. Nhưng cả một dân tộc cùng viết thì hoàn toàn có thể làm được. Nhờ đó chúng ta sẽ có một tổng kho tư liệu vô giá, là bản trường ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong chiến tranh ái quốc, làm tư liệu giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau...".

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thành viên của Ban chỉ đạo dự án công trình sách này cho rằng, đây là một công việc không hề dễ dàng.

Nhưng dù không dễ dàng, ông cho rằng, không thể không làm khi thời gian không còn chờ đợi. Bởi, quỹ thời gian của những con người là một phần của lịch sử đã dần hạn hẹp.

Với những người thực hiện dự án, họ muốn đây là sự tri ân đối với những đồng đội, đồng chí và đồng bào đã nằm xuống trong chiến tranh. Hơn cả, họ muốn giữ lại những ký ức như của để dành cho thế hệ mai sau.

Linh Thư