Thăm chính thức LB Nga, chiều tối 11/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hội kiến Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Ảnh: TTXVN
Thông báo với Thủ tướng Medvedev về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng LB Nga; hai bên đã thống nhất các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ nghị viện giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn làm hết sức mình để giữ gìn và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hoan nghênh việc hai nước xây dựng kế hoạch hành động cho từng năm, góp phần quan trọng thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được theo tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, nhất là trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, kỹ thuật - quân sự, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy tiến độ ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan (gồm Nga, Kazakhstan và Belarus) trong vòng 2 năm tới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều lên 7 tỷ USD năm 2015.

Về phần mình, Thủ tướng Medvedev đề nghị hai nước duy trì trao đổi đoàn cấp cao; tăng cường quan hệ hợp tác cấp Nhà nước và các địa phương. Hai bên cũng cần tiếp tục ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ như công nghệ nano, công nghệ thông tin, công nghệ laze, vật liệu mới v,v... và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa và du lịch.

Thủ tướng Medvedev đề nghị Quốc hội hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu cả trong công tác lập pháp cũng như giám sát các chương trình, dự án hợp tác giữa hai Chính phủ.

Ông Medvedev cũng khẳng định, LB Nga luôn ủng hộ và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới vì hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hội kiến Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Sergei Naryshkin, gặp Chủ tịch đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov, tiếp Chủ tịch hội Hữu nghị Nga-Việt Buianốp; kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga.

Theo TTXVN