- Độc giả cho rằng cấm đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là việc nên làm. Nhưng chỉ có thể thực hiện sau khi nhà nước quản lý được nạn mũ bảo hiểm rởm bán công khai trên thị trường. Có như thế, lòng dân mới an, người dân mới phục.

Cảm ơn Bộ Tư pháp

Cựu chiến binh Tạ Hữu Hải bày tỏ cảm ơn Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" dừng thông tư 06. "Vấn đề này nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ. Kể từ khi có quy định người tham gia giao thông xe máy, xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, người dân đã rất tích cực hưởng ứng. Nhưng việc dân mua mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, trách nhiệm chính phải thuộc đơn vị quản lý kinh doanh thị trường ".

Ông Trần Trọng ủng hộ Bộ Tư pháp với nhận định thông tư đã được soạn thảo trên tinh thần "lấy dân làm ngọn", tham mưu cho chính phủ theo chiều ngược.

Đặt vấn đề mũ bảo hiểm rởm và trách nhiệm, 100% ý kiến độc giả gửi về khẳng định do quản lý thất trách của các cơ quan ban ngành liên quan, chứ không phải là lỗi của người dân mà bắt họ phải chịu phạt.

"Các cơ quan cần tự kiểm điểm và xử lý chính mình đầu tiên. Bởi do sự quản lý thất trách làm cho người dân chúng tôi phải chịu khổ oan như thế này" - độc giả Hùng nêu.

Bạn đọc Nguyễn Quang cho hay: "Dừng là đúng, cho đến khi các bộ ngành và các nhà quản lý làm tốt việc sản xuất mũ đẹp, nhẹ, an toàn đồng thời nhập ngoại mũ đảm bảo chất lượng và dẹp bỏ triệt để sản xuất mũ rởm, nhập lậu đi. Công an phạt phải công bằng. Bộ GTVT phải làm đường xá tốt để tránh tai nạn tự nhiên thì mới mong người dân ủng hộ. Hiện tại mũ tốt thì nặng, đội ong cả đầu. Dân thì lơ mơ không biết mũ thật giả, cảnh sát giao thông thì người phạt người không, ngày phạt, ngày không cứ như rình rập, không khuyến khích người dân thói quen tốt".



Anh Nam Giang cho rằng cấm đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là việc nên làm. Nhưng chỉ có thể thực hiện sau khi nhà nước quản lý được nạn mũ bảo hiểm rởm bán công khai trên thị trường. Có như thế, lòng dân mới an, người dân mới phục.

Bạn đọc ở địa chỉ email saunui_cz@... đồng tình việc cấm đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Nhưng trước khi cấm và phạt người đội mũ không chất lượng thì nhà nước phải thành lập nhiều trung tâm kiểm định chất lượng mũ trên cả nước miễn phí và quy định trong thời hạn bao nhiêu ngày. Sau ngày quy định đó, nếu ai chưa kiểm định thì người đó mới bị phạt đội mũ không chất lượng. Có thể kéo dài thời gian cho những ai cần kiểm định chất lượng sau đó tại các trung tâm kiểm định chất lượng nhưng phải nộp phí.

Bức xúc đổ lên đầu dân?

Từ dự thảo thông tư liên quan đến mũ bảo hiểm rởm, một bạn đọc nêu vấn đề chất lượng của các văn bản dưới luật, làm theo kiểu "thò thò, thụt thụt" mà không tham khảo ý kiến nhân dân. Nó cũng phản ánh trình độcủa cán bộ tham mưu chính sách hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hưởng nêu: "Tôi thấy ban hành văn bản hiện nay có vấn đề rất nghiêm trọng,. Thật bức xúc khi tất cả những vấn đề của quản lý đều đổ lên đầu người dân khi các cơ quan quản lý không làm tốt nhiệm vụ của mình.

Xphạt mũ bảo hiểm rởm ở TP.HCM

Tôi xin có ý kiến lý giải về các nguyên nhân như sau. Thứ nhất: Do công tác tổ chức tuyển dụng nhân sự vào các cơ quan không được đánh giá đúng về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế dẫn đến tham mưu không đúng, ban hành văn bản không phù hợp. Thứ 2: Có lẽ do lãnh đạo các cơ quan ban hành văn bản "quan liêu" hoặc là kết quả tuyển dụng trước đây chăng? Thứ 3: Lợi ích riêng phải chăng đặt lên trên lợi ích chung...?".

Theo độc giả Lê Việt Hùng, việc dừng thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm rởm cho thấy tinh thần lắng nghe và khắc phục của các bộ, ngành chứng năng.

"Khi xã hội đã có phản biện không đồng tình với đầy đủ ý kiến phân tích thấu đáo thì việc tiếp thu, sửa chữa là điều tất nhiên. Hy vọng qua vụ việc này có thể rút thêm được kinh nghiệm cũng như bài học thực tiễn cho các nhà làm luật, tham mưu chính sách". 

Linh Thư