- UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch chống tham nhũng và lãng phí giai đoạn 2012-2016, trong đó nhấn mạnh giải pháp tăng cường họp trực tuyến để giảm thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Đất đai là một trong những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí hiện nay. Ảnh: Tá Lâm
Theo UBND TP, 5 năm qua, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng tham nhũng và lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành gây bức xúc trong nhân dân và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Do đó, kế hoạch này đã vạch rõ 4 nhiệm vụ chủ yếu trong công tác phòng chống tham nhũng và 5 giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Cụ thể, TP sẽ thực hiện công khai và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các khâu quy hoạch, thu hồi, bồi thường, cho thuê đất… TP.HCM cũng sẽ công khai, dân chủ trong dự toán, quyết toán tài chính, kiểm soát chặt việc thu chi ngân sách nhà nước, nhất là mua sắm đầu tư công.

Trong công tác tổ chức cán bộ, TP sẽ điều chuyển, thay thế và xử lý những cán bộ lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng, lãng phí hoặc những cán bộ uy tín giảm sút và không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các khâu thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ cũng được công khai và minh bạch.

Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức nhất là trong việc cưới, việc tang, mừng nhà mới, nhậm chức, tổ chức sinh nhật, việc nhận bằng cấp, học hàm, học vị…

Hàng năm, TP đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng và lãng phí trong các cơ quan nhà nước, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, trong quản lý và sử dụng đất đai nhằm ngăn chặn thất thoát và lãng phí tài sản.

“Kiên quyết thu hồi đất đối với dự án không triển khai, chủ đầu tư không có năng lực, dự án không khả thi hoặc sử dụng không đúng mục đích, không đúng thời hạn, cho thuê lại” - nội dung kế hoạch nêu rõ.

Bên cạnh nhiệm vụ chống tham nhũng, TP.HCM đã đưa ra 5 giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đó nhấn mạnh đến việc thắt chặt quản lý và sử dụng ngân sách, đảm bảo đúng dự toán được duyệt.

TP sẽ giảm chi trợ giá xe buýt, rà soát lại các khoản chi không hợp lý, bố trí thời gian hội họp, hội nghị hợp lý và có chất lượng. Đồng thời, sẽ tăng cường triển khai hình thức họp trực tuyến để giảm thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Để kế hoạch này không bị “lãng quên”, UBND TP giao Thanh tra chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cùng các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch. Cuối năm 2016, sẽ sơ kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện kế hoạch để báo cáo Chính phủ.

Tá Lâm


Chú thích ảnh: Lĩnh vực .