- Thảo luận pháp lệnh ngoại hối sáng nay (18/3), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, kiều bào phàn nàn chuyện thủ tục chuyển tiền về nước thì dễ mà chuyển tiền từ VN ra nước ngoài rất phức tạp. Đến đại sứ các nước cũng kêu về thực trạng này.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng kể, trong chuyến công tác nước ngoài vừa qua, ông đã có dịp gặp gỡ bà con kiều bào.

Một số người đã tranh thủ phản ánh với Chủ tịch QH về việc khi mở mang kinh doanh ở nước ngoài, dù chưa có quốc tịch nhưng họ vẫn được chính quyền sở tại cấp giấy phép kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi chuyển kiều hối về nước làm ăn. Do công việc kinh doanh trong nước thuận lợi, rất nhiều bà con muốn chuyển tiền quay trở ra nước ngoài để phục vụ việc mở mang kinh doanh của họ ở các nước sở tại, song đã vấp phải nhiều rào cản về thủ tục.

Chủ tịch QH : Luật pháp phải tạo điều kiện cho người dân làm ăn. Ảnh: Minh Thăng

Theo phản ánh của bà con, chuyển tiền về nước thì dễ mà để đưa được đồng tiền làm ăn ra ngoài lại vô cùng khó, "tôi thấy về điểm này nhà nước phải cởi mở hơn", Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng kể ông đã từng phải dùng uy tín cá nhân thời còn làm Phó Thủ tướng thường trực để xử lý tình huống khẩn cấp giúp can thiệp cho một doanh nghiệp viễn thông quân đội chuyển tiền ra ngoài, để kịp ký được hợp đồng với nước ngoài.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình "bác" lại, thông tin về chuyện chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam "rất dễ dàng" là không đúng lắm mà thực chất các điều kiện của các nước còn ngặt nghèo hơn gấp nhiều lần. "Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam là thông qua nhiều con đường khác nhau chứ nếu qua đường chính thức thì điều kiện của họ còn khó gấp trăm lần ở ta", ông Bình đính chính.

Để chứng minh cho nhận định trên, ông Bình kể lại việc một số ngân hàng thương mại thấy lượng kiều hối về nhiều nên đã mở chi nhánh ở một số nước, song thực tế dòng tiền chuyển qua kênh chính thống lại không có bao nhiêu, bây giờ hầu hết các chi nhánh đều làm ăn cầm chừng. Đối với những doanh nghiệp muốn chuyển tiền ra nước ngoài, ông Bình cho hay, chỉ cần chứng minh tiền là của mình, và có dự án đầu tư là sẽ được phép cho chuyển.

Thống đốc kết luận, tất cả những vấn đề mà Chủ tịch QH đặt ra ở trên lần này đã được nêu rõ trong pháp lệnh. Ngân hàng Nhà nước sẽ có quy định cụ thể.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lập tức tiếp  lời, câu chuyện kiều bào phản ánh về việc "chuyển tiền về dễ, chuyển tiền đi khó" là chuyện người thật, việc thật, thành viên trong đoàn công tác đã ghi lại tên tuổi, địa chỉ cụ thể, thậm chí đại sứ các nước cũng kêu về thực trạng này.

"Luật pháp là phải tạo điều kiện cho người ta làm ăn, còn cái gì gian lận là phải điều chỉnh để hạn chế. Chứ chặn mọi đường để người ta không làm ăn được là không ổn. Chứ nếu mà lại làm đủ mọi cách để bắt nhầm hơn bỏ sót là những anh làm ăn thật chết",  Chủ tịch QH nói.

Ông Hùng lưu ý thêm, luật pháp phải tạo điều kiện cho bà con làm ăn và phải hạn chế, ngăn ngừa được tiêu cực. Người ta muốn đổi từ tiền Việt sang ngoại tệ phải chuyển cho người ta. Bởi thực tế cho thấy, các thủ tục hành chính để đổi tiền, chuyển tiền không đơn giản như Thống đốc nói.

"Đổi tiền mừng tuổi cũng đang còn khó nữa là. Thống đốc phải tính hết cho nhà đầu tư, luôn đặt mình vào vị trí của nhà đầu tư mới được. Có thể điều kiện thủ tục của nước ngoài để chuyển tiền là làm chặt chẽ nhưng họ nói 1 là họ làm 1 chứ không giống như ta", ông Hùng chốt lại.

Sau khi Ủy ban Thường vụ QH biểu quyết thông qua pháp lệnh, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc thêm, khi thông qua pháp lệnh rồi, điều quan trọng là phải giải quyết và cải cách các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Lê Nhung