- Việt Nam và Pháp sẽ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao với "Mùa nước Pháp" tại Việt Nam diễn ra tại Việt Nam trong 2013 và "Mùa Việt Nam" tại Pháp vào nửa đầu 2014.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier tại cuộc họp báo về sự kiện trên sáng nay (19/3) nói với báo giới rằng, đây sẽ là dấu mốc mới trong quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

"Mùa nước Pháp", cũng là sự kiện "Năm Pháp tại Việt Nam", với 100 sự kiện được tổ chức trải rộng trên toàn bộ các lĩnh vực, trong đó một nửa là những hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật - sáng tạo, đặc biệt là kiến trúc, thời trang, và một nửa sự kiện còn lại liên quan các hoạt động trao đổi về kinh tế, khoa học, giáo dục... Sự kiện này sẽ chính thức khai mạc ngày 7/4 tới.

"Pháp chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ 1974. Đến nay đã trải qua 40 năm lịch sử quan trọng. Quan hệ dân tộc Pháp - Việt là quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp. Năm Pháp tại Việt Nam là sự kiện mở ra chương mới trong quan hệ song phương. Chúng tôi muốn giới thiệu hình ảnh một nước Pháp ngày nay với những thế mạnh nổi trội của mình" - Đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ Pháp: Đây sẽ là dấu mốc mới trong quan hệ giữa Pháp và Việt Nam

Điểm nhấn

Một trong những điểm nhấn lớn là hoạt động trao đổi kinh tế. Một phái đoàn doanh nghiệp Pháp đông đảo, lớn nhất từ trước đến nay sẽ có mặt tại Việt Nam để tham gia các hoạt động xúc tiến, trao đổi kinh doanh.

Cơ quan phát triển quốc tế các doanh nghiệp của Pháp (Ubifrance) cho hay, đây là một trong 3 đoàn doanh nghiệp xúc tiến đầu tư ra nước ngoài lớn nhất mà họ từng tổ chức trong những năm qua đến các thị trường tiềm năng của khu vực và thế giới.

Đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam thể hiện sự quan tâm lớn đến thị trường này. "Châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng là trọng điểm quan tâm của doanh nghiệp Pháp" - ông Marc Cagnard, Tham tán thương mại, giám đốc Ubifrance cho hay tại buổi họp báo.

Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ tham dự hơn 1.000 buổi gặp mặt kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

100 sự kiện diễn ra trong Năm Pháp tại Việt Nam

Tiêu điểm chính của hoạt động kinh tế là "Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt Nam" với sự tham dự của bà Nicole Bricq, Bộ trưởng Ngoại thương Pháp. Bà cũng sẽ cùng Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đồng chủ trì với phiên họp thứ nhất "Đối thoại cấp cao thường niên về Kinh tế".

Theo bà Tardieu Smith, Tham tán thương mại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, năm 2012 và 2013 chứng kiến thời khắc khó khăn của nền kinh tế toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng. Song, niềm tin của doanh nghiệp Pháp đối với thị trường Việt Nam vẫn được khẳng định.

Theo các nhà ngoại giao Pháp, thị trường Việt Nam đang phát triển ở những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh như công nghiệp thực phẩm, hay lĩnh vực tiêu dùng. Một bộ phận trung lưu của Việt Nam ngày càng lớn cho thấy tiềm năng phát triển lĩnh vực tiêu dùng.

"Kim ngạch xuất khẩu của Pháp vào Việt Nam chưa lớn. Chúng tôi muốn cải thiện cán cân thương mại song phương cũng như hỗ trợ Việt Nam cải thiện xuất khẩu sang Pháp. Chúng tôi muốn Việt Nam có những ô tô chất lượng nhất của Pháp và thế giới, những doanh nghiệp, bệnh viện, nhà máy Việt Nam có những thiết bị tốt nhất thế giới do Pháp xuất khẩu...

Con số thống kê của năm 2012 cho thấy xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp vững chắc. EU nói chung, Pháp nói riêng là thị trường hàng đầu của Việt Nam. Chúng tôi trông đợi xuất khẩu lớn hơn của Việt Nam vào khối thị trường này, trong đó có Pháp, được thể hiện ở những sản phẩm có chất lượng cao...." - bà Tardieu Smith cho hay.

Linh Thư