Nga sẽ xây dựng một hệ thống tổ hợp các căn cứ tàu ngầm hạt nhân, nhân dịp kỷ niệm Ngày thủy thủ tàu ngầm.

Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin tham khảo từ Văn phòng thông tin Bộ Quốc phòng LB Nga ngày 19/3 cho hay, cơ sở để xây dựng hệ thống căn cứ tiềm năng của lực lượng tàu ngầm hiện nay bao hàm những nguyên tắc như điều kiện địa lý thuận lợi về quân sự và vật lý, khả năng triển khai nhanh trong các khu vực chiến sự.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky

Ngoài ra, dự án còn căn cứ vào tiềm lực huy động, các nút giao thông, yếu tố giảm thiểu chi phí và mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, hậu cần".

Chế tạo tàu ngầm thế hệ thứ năm

Trong khi đó, Đài Tiếng nói nước Nga cho hay Phòng thiết kế cơ khí hàng hải Rubin (CDB ME) của Nga đã bắt tay vào việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân và phi hạt nhân thế hệ thứ năm.

Thông tin trên được Tổng giám đốc CDB ME, ông Rubin Igor Vilnit, thông báo với hãng thông tấn RIA Novosti hồi đầu tuần này. Thành phần hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga hiện nay chủ yếu gồm các tàu thế hệ thứ ba.

Thế hệ thứ tư như tàu ngầm Yury Dolgoruky (đề án 955 lớp Borey) hay Saint-Petersburg (đề án 677 lớp Lada) mới đang dần đi vào biên chế vũ trang.

Ông Vilnit cho biết việc chế tạo các tàu thế hệ mới được nghiên cứu dựa trên những ý kiến đề xuất và kinh nghiệm vận hành lớp tàu thế hệ trước.

Quan chức này nhấn mạnh chu kỳ tuổi thọ của mỗi lớp tàu vào khoảng 50 năm, tính từ thời điểm nghiên cứu cho tới khi thanh lý. Vì vậy, các nhà thiết kế làm việc trên dự án mới, phải tính toán kỹ lưỡng và đưa ra giải pháp quyết định đúng đắn, ngay từ giai đoạn đầu tiên của thiết kế.

Theo Vietnam+