Tân đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện khi xuất hiện cùng chồng tại sân bay Nga dường như đã giúp cho hình ảnh ông Tập Cận Bình mềm mại hơn.

TIN LIÊN QUAN


Ảnh: Getty Images

Bà Bành Lệ Viện đang nổi lên như ngôi sao mới nhất của ngoại giao Trung Quốc.

Là một nghệ sĩ có tiếng trên truyền hình quốc gia, hình ảnh bà Bành Lệ Viện đã trở thành trung tâm trên báo chí Trung Quốc hôm chủ nhật khi họ đưa tin về các hoạt động của ông Tập Cận Bình tại Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập ở cương vị mới.

Chuyến đi tiếp tục kéo dài tới Tanzania, Nam Phi và Congo, cũng sẽ đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của bà Bành trong vai trò đệ nhất phu nhân.

Nụ rạng rỡ trên khuôn mặt và khoác trên mình chiếc áo đen giản dị cùng một chiếc túi xách tay thanh lịch không thương hiệu, bà Bành Lệ Viện cùng chồng xuất hiện ở cửa máy bay tại sân bay của thủ đô Moscow, Nga và lập tức đã gây ra một cơn sốt ở Trung Quốc. Họ không ngớt lời ca ngợi đệ nhất phu nhân của mình.

Tươi mới

Theo giới quan sát, rõ ràng, bà Bành Lệ Viện đã làm rất tốt công việc thu hút thiện cảm của người dân trong và ngoài nước đối với chồng bà - tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bà đã xây dựng một hình mẫu khác hẳn so với các đệ nhất phu nhân trước, những người hầu như “vô hình” ở trong nước và không thu hút sự chú ý mỗi khi tháp tùng chồng công du nước ngoài.

Thu hút sự chú ý ngang bằng những bình luận của ông Tập về sự can thiệp của nước ngoài, những thoả thuận dầu khí Nga - Trung chính là sự xuất hiện lần đầu tiên của bà Bành trên vũ đài chính trị thế giới. “Trung Quốc đang phát sốt vì sự duyên dáng của đệ nhất phụ nhân”, một người bình luận trên trang Sina Weibo.

Tờ Nhật báo phố Wall cho rằng, bà Bành sẽ “làm mềm” hình ảnh cứng rắn của Trung Quốc trên vũ đài quốc tế. “Đệ nhất phu nhân không còn là một quý bà cũ kỹ”, luật sư Trương Hải Miêu viết trên Weibo. “Tôi mong là tương lai của Trung Quốc có thể được tươi mới trở lại giống như sự xuất hiện đầu tiên của đệ nhất phu nhân này”.

Nhiều người khác ví bà Bành như đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hay cựu đệ nhân phu nhân nước Pháp Carla Bruni.

Kể từ thời bà Giang Thanh - người vợ thứ tư của cựu chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông - “tự tung tự tác” nắm giữ quyền lực chính trị, những nhà lãnh đạo Bắc Kinh thường giữ vợ “trong bóng tối”.

Ảnh: Getty Images

'Sức mạnh mềm'

Chỉ trong vòng 30 phút sau khi những hình ảnh của vợ chồng đệ nhất Trung Quốc tại đường băng Nga được ghi lại, trang Weibo ở Trung Quốc đã đầy ắp lời bình luận tích cực. Những vị đệ nhất phu nhân trước đây như vợ của ông Hồ Cẩm Đào hay Giang Trạch Dân chưa bao giờ được như vậy. Trong những lần xuất hiện hiếm hoi cùng chồng khi công du nước ngoài, họ cũng luôn giữ khoảng cách với chồng chứ không tự tin tay trong tay như vợ chồng tân đệ nhất Trung Quốc lần này.

Là vị lãnh đạo tối cao đầu tiên của Trung Quốc từng có thời gian học tập tại Mỹ (hai tuần ở Muscatine, một thị trấn nhỏ ở miền đông Iowa để học về công nghệ trong nông nghiệp), ông Tập Cận Bình đã âm thầm gửi đi một tín hiệu tích cực hơn trong việc xây dựng hình ảnh của Trung Quốc ở nước ngoài so với người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào - vị lãnh đạo trong các chuyến công du luôn giữ hình ảnh nghiêm túc và cứng rắn.

Một số người thân cận với ông Tâp cho hay, bà Bành Lệ Viện sẽ có một số hoạt động riêng biệt, độc lập và không kém phần nổi bật trong chuyến công du đầu tiên cùng chồng. "Bà ấy sẽ xuất hiện độc lập”, một người bạn của bà Bành nói với Thời báo Tài chính Anh. “Bà ấy có thể giúp Trung Quốc xây dựng sức mạnh mềm”.

Việc đưa vợ ra nước ngoài để tăng cường hình ảnh của bản thân đã được các tổng thống Mỹ thực hiện từ rất lâu. Từ thời John F.Kennedy đến Barack Obama, vai trò của đệ nhất phu nhân Mỹ luôn nổi bật. Và hiện tại, ông Tập Cận Bình đã bắt đầu thực hiện chiến lược này. Ông đã nhận ra rằng, Trung Quốc cần phải tìm các cách thức mới để kết bạn với bên ngoài trong bối cảnh hình ảnh của nước này trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng tiêu cực vì một loạt vấn đề.

Ông cũng phá vỡ truyền thống giữ mọi thông tin liên quan đến cuộc sống cá nhân như một bí mật quốc gia. Báo chí Trung Quốc đã tập trung làm nổi bật cuộc sống gia đình của ông Tập Cận Bình như hình ảnh ông đi xe đạp cùng con gái, mang theo các công cụ lao động lỉnh kỉnh hay chuyện tình lãng mạn giữa ông và bà Bành Lệ Viện…

Giáo sư Trung Tâm tại ĐH Nhân dân Trung Quốc cho rằng, có nhiều mong đợi về việc bà Bành sẽ giúp chồng chuyển tải thông điệp về một hình ảnh Trung Quốc thân thiện. "Bà Bành đẹp và nổi tiếng, và vì đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trong vai trò mới, bà sẽ có ảnh hưởng tốt”, vị giáo sư nói. Bà Bành dự kiến sẽ tham gia một số hoạt động chung với các đệ nhất phu nhân khác, và có thể có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tuần tới.

Thái An