Bắc Kinh đang nỗ lực gia tăng áp lực cho yêu sách chủ quyền phi lý của họ ở Biển Đông bằng cách tiến hành một cuộc diễn tập hải quân ngay gần nhóm đảo Babuyan, Philippines.


Tàu hải quân TQ. Ảnh: Getty Images

Tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc hôm qua đưa tin, hạm đội Nam Hải gần đây đã điều một số tàu chiến thực hiện "nhiệm vụ huấn luyện trên biển" ở khu vực Biển Đông. Bốn tàu chiến Trung Quốc hiện đang trên đường ra Tây Thái Bình Dương để tập trận, cơ động qua eo biển Bashi giữa Philippines và Đài Loan, vừa đi vừa tập trận.

Theo giới quan sát, eo biển Bashi được coi là một hành lang quốc tế nên quyết định của Trung Quốc trong việc diễn tập ở khu vực này được coi là cách thức mà Bắc Kinh gửi đi bức thông điệp đe nẹt các bên tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông, trong đó có Philippines. Manila gần đây đã quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án biển quốc tế vì những đòi hỏi thái quá trong chủ quyền lãnh thổ trên biển.

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Trương Quân Thiết mô tả rằng, việc huấn luyện của hải quân nước này là một "hoạt động thông thường" và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo ông, các tàu chiến tham gia tập trận gồm tàu đổ bộ, khu trục hạm và hai tàu hộ vệ sẽ thực hiện diễn tập các hoạt động như thiết lập chốt chỉ huy, tác chiến linh hoạt trên biển, chi viện tác chiến cấp tốc và hộ tống tàu thuyền theo “yêu cầu khả năng tác chiến và chiến thắng".

Trước đó, bộ Ngoại giao Philippines cho biết, chính phủ nước này đang trong quá trình xác định vị trí chính xác các cuộc diễn tập của hải quân Trung Quốc. “Chúng tôi muốn tìm hiểu chính xác các cuộc tập trận quân sự diễn ra ở đâu trước khi bình luận về vấn đề này. Nhưng điều quan trọng là các nước cần tôn trọng khu vực hàng hải và chủ quyền lãnh thổ của nhau. Bởi tập trận không thể tiến hành nếu thiếu sự cho phép của chúng tôi nếu các khu vực đó thuộc chủ quyền của chúng tôi", người phát ngôn Hernandez nói trong một cuộc họp báo.

Theo ông, lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines sẽ tiến hành cuộc tuần tra chủ quyền ở Biển Đông để đảm bảo rằng sẽ không có sự xâm nhập của hải quân Trung Quốc.

Ở một tin tức liên quan, một tàu chiến khác của Mỹ đã neo đậu tại cảng phía nam ở Manila hôm thứ hai. Cuối tuần trước, ba tàu Mỹ gồm tàu ngầm USS Ohio, khu trục hạm USS Decatur và tàu hỗ trợ tàu ngầm USS Frank Cable đã cập cảng ở ba địa điểm khác nhau của Philippines là Zambales, Manila và Cebu.

Chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông đang làm dấy lên mối quan ngại rằng, vùng biển này sẽ là ngòi nổ cho cuộc xung đột vũ trang mới ở châu Á. Bất chấp sự phản đối của nhiều nước, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển.

Thái An (theo manilastandardtoday)