- Tại TP.HCM, 1,9 triệu bản tài liệu đã được phát đến từng hộ gia đình kèm theo phiếu lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

 

Các tin liên quan

Tiếp thu Hiến pháp: 'Dân sẽ nghĩ ta chưa tin dân'

Tiếp thu điều gì sau 2 tháng góp ý Hiến pháp?

Thông tin do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay tại cuộc họp thông qua “dự thảo tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân TP cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992” ngày 28/3.

Theo bà Tâm, phục vụ sửa đổi Hiến pháp, TP đã tổ chức gần 40.000 hội nghị, hội thảo, tọa đàm… để lấy ý kiến đóng góp trực tiếp của người dân. Đã phát 1,9 triệu bản tài liệu xuống từng hộ gia đình kèm theo phiếu lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Tá Lâm

“Phiếu lấy ý kiến có 2 trang, nhưng rất nhiều người dân viết tay hết 2 trang, viết rất kỹ với những nội dung rất rõ ràng”, bà Tâm nói.

Thành phố đến nay đã thu về 92% số phiếu phát ra. Một số hộ dân do đi làm xa chưa có thời gian nghiên cứu nên đã xin giữ lại phiếu để tiếp tục nghiên cứu góp ý sau.

"Một số người lớn tuổi rất cẩn thận, họ nói nghiên cứu chưa kỹ nên đề nghị giữ phiếu lại để rồi gửi sau. Cũng có một số người không nộp phiếu nhưng chưa biết lý do vì sao”, bà Tâm cho biết.

Về nội dung góp ý, theo nhận định của HĐND TP, đa số người dân đồng tình cao những nội dung sửa đổi, bổ sung trong bản dự thảo Hiến pháp 1992. Người dân quan tâm nhất là chương quyền con người và nghĩa vụ công dân. Có trên 40% người dân góp ý xoay quanh chương này.

Ngoài ra, người dân cũng quan tâm đến chương 1, 3 và 9. Họ đồng tình khi dự thảo khẳng định rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, đáp ứng niềm tin của người dân. Tuy nhiên, một số ý kiến đặt vấn đề, phải để nhân dân giám sát sự lãnh đạo của Đảng, điều này phải được hiến định.

HĐND TP cho rằng, mặc dù thời gian khẩn trương nhưng công tác triển khai lấy ý kiến nhân dân diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ, có kế hoạch và đúng tiến độ, nhất là mục tiêu đặt ra đã đạt được, đó là phát huy được quyền làm chủ của người dân trong quá trình lấy ý kiến Hiến pháp.

Theo bà Quyết Tâm, cũng có những tổ chức và phần tử cơ hội, lợi dụng việc lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp để kích động, xúi giục và lôi kéo nhân dân truyền bá những quan điểm sai trái.

“Nhưng người dân TP rất tỉnh táo, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, không để bị xúi giục, lợi dụng hay lôi kéo. Số người dân bị lôi kéo rất ít”, bà Tâm thông báo.

Tá Lâm