- Bộ trưởng Vũ Đức Đam lý giải với báo giới lý do giá xăng tăng lên mức kỷ lục, đồng thời chia sẻ Chính phủ sẽ không chủ quan trong điều hành tiền tệ, giá cả, vì lạm phát luôn có nguy cơ trở lại.

Các tin liên quan

Xăng tăng 1.430 đồng, lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít

Giá xăng đang lãi lớn

Xăng dầu lãi khủng ăn vào quỹ bình ổn giá

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều nay (29/3), chuyện tăng giá và điều hành giá xăng dầu là vấn đề nóng nhất.

Đã sử dụng hết khả năng của quỹ bình ổn giá

Hôm qua, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã thống nhất điều chỉnh giá xăng dầu. Có một lý do nêu ra là tăng để chống buôn lậu do giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn các nước có cùng biên giới với Việt Nam.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, đó chỉ là một dẫn chiếu cho thấy giá xăng dầu ta đang bán thấp hơn giá cơ sở và các nước khác có cùng biên giới nhưng không phải lý do chính để tăng giá xăng dầu.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam: Đúng ra giá xăng phải tăng từ tháng trước. Ảnh: Lê Anh Dũng
“Đương nhiên khi giá xăng dầu của ta thấp hơn các nước lân cận thì việc buôn lậu sẽ tăng nhưng lý do chính để dẫn tới việc tăng giá xăng dầu là giá ta đang bán thấp hơn giá cơ sở.

Nếu tiếp tục như vậy thì quỹ bình ổn giá sẽ hết, không còn công cụ hỗ trợ, phải lấy ngân sách bù vào. Nhưng từ lâu chúng ta đã xác định không thể bao cấp mãi giá các mặt hàng thiết yếu”, ông Đam nhấn mạnh.

Ông Đam cũng cho biết hiện chúng ta đã sử dụng hết khả năng của quỹ bình ổn giá.

Trả lời câu hỏi tại sao kìm hãm giá xăng một thời gian quá dài rồi tăng đột ngột với mức cao nhất từ trước đến nay, ông Đam cho biết đúng ra thì giá xăng phải tăng từ tháng trước. Nhưng vào thời điểm đó, do không muốn dồn thêm khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nên Chính phủ đã không tăng.

“Chính phủ khẳng định điều hành giá xăng dầu là đúng quy định, đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo lợi ích chung chứ không vì lợi ích cục bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, ông Đam nói.

Giá xăng dầu tăng được cho là sẽ khiến nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế cũng tăng giá theo, khiến doanh nghiệp và người dân thêm khó khăn.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết việc điều hành trong thời gian tới của Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu đã đề ra, không chủ quan trong điều hành tiền tệ, giá cả vì lạm phát luôn có nguy cơ trở lại. Với giá điện, xăng dầu, y tế, Chính phủ chỉ đạo các bộ phải điều hành trên tinh thần linh hoạt, thận trọng.

Chưa công khai quỹ bình ổn giá

Trong đợt tăng giá xăng vào 20h ngày 28/3, xăng RON 92 tăng 1.430 đồng/lít, dầu diesel tăng 362 đồng/lít, dầu hỏa tăng 480 đồng/lít, dầu mazut tăng 807 đồng/kg.

Lý giải về cơ sở để đưa ra mức tăng này, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết liên Bộ đã sử dụng công thức tính giá cơ sở để đưa ra mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán trước thời điểm tăng giá.

Theo đó, giá cơ sở của xăng RON 92 cao hơn giá bán (trước 20h ngày 28/3) là 1.430 đồng/lít, với dầu diesel là 362 đồng/lít, với dầu hỏa là 480 đồng/lít, với dầu mazut là 807 đồng/kg.

“Liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá bán xăng dầu đúng bằng khoảng chênh lệch đó”, bà Mai cho hay.

Bà Mai cũng cho biết thêm lần điều chỉnh giá xăng dầu này không sử dụng quỹ bình ổn vì quỹ bình ổn đã hết và lần tăng này cũng đã tính đúng, tính đủ giá xăng dầu.

Nói thêm về vấn đề điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải công khai minh bạch tất cả, từ việc quỹ bình ổn có bao nhiêu, các doanh nghiệp sử dụng  quỹ này như thế nào, giá nhập khẩu ra sao v.v...

Tuy nhiên, trên thực tế các thông tin về quỹ bình ổn giá chưa được công khai. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết “liên Bộ điều hành giá xăng dầu xin ghi nhận ý kiến này” và trong thời gian tới sẽ công khai để báo chí, nhân dân cùng giám sát để điều hành giá xăng dầu tốt hơn.

Cẩm Quyên