- Phải lấy phiếu tín nhiệm làm cơ chế răn đe, kê khai tài sản làm cơ chế ngăn ngừa - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại buổi làm việc với TP.HCM.
Các tin liên quan

Lấy phiếu tín nhiệm cùng lúc Chủ tịch nước và Thủ tướng

Tháng 5 lấy phiếu tín nhiệm nhân sự cấp cao

Chốt quy trình lấy phiếu tín nhiệm

HN lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo: Không ai 100%


{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 29/3. Ảnh: Tá Lâm

Ngày 29/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với TP.HCM về công tác triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội 11 của Đảng và nghị quyết đại hội 9 Đảng bộ TP.HCM, trọng tâm là kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình các tập thể và cá nhân lãnh đạo cấp thành phố, quận huyện và cơ sở theo tinh thần nghị quyết TƯ 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Xa dân, vô cảm còn khá phổ biến

Báo cáo với Tổng bí thư, Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết, TP đã thực hiện nghiêm túc, công phu và chặt chẽ trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết TƯ 4 khóa 11 về xây dựng Đảng.

Theo ông Hải, tập thể và từng cá nhân Ban thường vụ Thành ủy đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân trong Ban thường vụ Thành ủy cơ bản đạt yêu cầu.

Một trong những ưu điểm của Ban thường vụ Thành ủy mà ông Lê Thanh Hải nêu là đã nỗ lực thực hiện đường lối của Đảng, bám sát thực tiễn, sống lành mạnh, giản dị và tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Đồng thời, thực hiện nghiêm nguyên tắc của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo tập thể và đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân.

Vị Bí thư TP.HCM cũng thẳng thắn thừa nhận một số hạn chế và khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Đó là chưa ngăn chặn và khắc phục được tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống. Tình trạng phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèo cựa, địa vị… ngày càng phức tạp. Tình trạng xa dân, quan liêu, vô cảm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi thực thi công vụ còn khá phổ biến.

Ông Hải cho biết thêm, lãnh đạo TP nhận dạng dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” , tuy nhiên còn lúng túng chưa hình thành rõ cơ chế nắm bắt, ngăn chặn và xử lý hiệu quả đối với cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái tư tưởng chính trị, cả đương chức và nghỉ hưu.

Cũng tại buổi làm việc này, TP.HCM kiến nghị Bộ Chính trị cho phép TP thành lập trường Đại học Chính trị TP.HCM trên cơ sở nâng cấp trường Cán bộ TP.

Ngoài ra, TP cũng kiến nghị với Trung ương cho phép xây dựng và triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Tổng bí thư, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi Hiến pháp 1992, phần hệ thống chính quyền địa phương được nêu rõ mô hình chính quyền đô thị. “Trong khi chưa ban hành Hiến pháp mới (sửa đổi, bổ sung), cho phép TP.HCM được thực hiện đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, đề án chính quyền đô thị TP.HCM được tổ chức theo mô hình “chuỗi đô thị”, có nhiều đô thị vệ tinh trong một đô thị đặc biệt là TP.HCM và mỗi đô thị vệ tinh có cơ cấu chính quyền hoàn chỉnh.

Kiểm tra 25% tổ chức đảng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, TP.HCM đã triển khai nghị quyết TƯ 4 chặt chẽ, khoa học, chu đáo, rất có trách nhiệm và có những sự vận dụng sáng tạo.

“Rõ ràng qua kiểm điểm, chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. TP không chỉ cung cấp tiền của, nhân sự cho TƯ mà còn đóng góp kinh nghiệm cho cả nước”, Tổng bí thư nói.

Nhìn nhận TP.HCM có vai trò và vị trí cực kỳ quan trọng, Tổng bí thư lưu ý, TP phải bám sát vào nghị quyết đại hội, chiến lược kinh tế - xã hội của TƯ và nghị quyết 16 của Bộ Chính trị để có những giải pháp khả thi, quyết tâm về sớm hơn cả nước, trở thành TP công nghiệp hiện đại, trở thành một trung không chỉ của cả nước mà còn của cả khu vực.

Riêng về công tác xây dựng Đảng, Tổng bí thư đề nghị TP tiếp tục đẩy mạnh với tinh thần kiên quyết nhưng kiên trì, làm từng bước, chắc chắn và không buông lơi. “Vừa qua chỉ mới là kết quả bước đầu thôi. Càng xuống cấp huyện, cấp cơ sở càng cần phải chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt các nhóm giải pháp đã nêu trong nghị quyết TƯ 4”, ông Trọng nói.

Trước mắt, ông Nguyễn Phú Trọng đề nghị TP.HCM sơ kết 1 năm thực hiện nghị quyết TƯ 4 theo quyết định của Bộ Chính trị và báo cáo Bộ Chính trị, rồi Bộ Chính trị báo cáo TƯ Đảng trong tháng 5 này.

TP cũng cần thực hiện ngay một số việc đã rõ, với tinh thần quyết tâm cao, sửa chữa ngay những khuyết điểm. “Những việc gì đang làm dở dang thì phải thúc đẩy lên. Từng đồng chí trong Thường vụ Thành ủy phải nêu gương”, Tổng bí thư chỉ rõ.

Ngoài ra, TP cũng phải xây dựng cơ chế chính sách khoa học. Bên cạnh sự tự giác phải có cơ chế răn đe, phải lấy phiếu tín nhiệm làm cơ chế răn đe, kê khai tài sản làm cơ chế ngăn ngừa.

Về các kiến nghị của TP, Tổng bí thư cơ bản nhất trí và sẽ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

  • Tá Lâm