Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ Michael Dukakis ca ngợi nỗ lực hòa giải của Việt Nam đối với Mỹ sau những năm tháng đối đầu trong chiến tranh - một "ví dụ điển hình" cho nỗ lực hòa giải vì hòa bình, cho xu hướng thời đại xây dựng một thế giới tránh xung đột.

Ông Dukakis diễn thuyết tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ở Hà Nội ngày 8/4 với chủ đề "Thế giới và những chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama". Buổi diễn thuyết là một trong những hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam của ông trên cương vị .

GS Michael Dukakis, Chủ tịch Diễn đàn toàn cầu Boston, là cựu Thống đốc bang Massachusetts, cựu ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, đối thủ của Bush cha trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1988.

{keywords}

Nỗ lực vĩ đại

GS Dukakis bắt đầu bài diễn thuyết về những kỷ niệm của quá khứ của không chỉ ông, mà của thế hệ những người Mỹ từng tham gia phong trào phản đối cuộc chiến của chính quyền Mỹ ở Việt Nam. Cho đến năm 1988, khi tham gia tranh cử Tổng thống, Việt Nam vẫn là chủ đề theo ông trên những chặng đường tranh cử.

Cựu ứng viên Tổng thống gần như tuôn trào khi nhắc về thế hệ "phản chiến" đối với cuộc chiến tranh ở Việt Nam ở thế kỷ trước.

Song giá trị mà ông đánh giá lớn nhất, đó là nỗ lực vĩ đại hòa giải của Việt Nam đối với cựu thù. "Các bạn là một dân tộc điển hình về hòa giải, hòa hợp sau chiến tranh, nỗ lực xây dựng một thế giới tránh xung đột" - ông nói.

Ông chia sẻ lý tưởng chung - muốn tạo dựng hòa bình thế giới cần phải xây dựng thể chế gìn giữ hòa bình chung trên thế giới, mà ở đó mọi quốc gia dù lớn nhỏ đều hành xử bình đẳng, nhất là trong bối cảnh đầy biến động, thách thức đan xen như hiện nay.

Bày tỏ lạc quan về tương lai nước Mỹ trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama, GS Dukakis tin rằng không có "tảng băng" nào cản trở quan hệ Việt - Mỹ.

Bộ đôi quyền lực mà ông đặt cược cho tương lai quan hệ Việt - Mỹ khởi sắc là Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry - những người từng là cựu binh của cuộc chiến tranh ở Việt Nam nhưng tiên phong nỗ lực đóng góp cho bình thường hòa quan hệ sau chiến tranh. Ông cho rằng, lịch sử chưa bao giờ có bộ đôi quyền lực thuận lợi như vậy cho quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

"Quan hệ Việt - Mỹ đã có những thành quả phát triển tuyệt vời. Với hai vị trí quan trọng trong chính quyền Mỹ ủng hộ Việt Nam như vậy, cần làm thế nào để tăng cường, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Chúng ta cần nỗ lực để phát triển quan hệ hợp tác, xây dựng, hòa giải sâu sắc hơn nữa" - ông nói.

Khơi dậy tinh thần lạc quan

Một trong những câu hỏi GS Dukakis nhận được tại buổi diễn thuyết, đó là làm thế nào đánh thức những tiềm năng của Việt Nam trong kinh tế, phát triển như những thành tựu anh hùng trong chiến tranh.

GS Dukakis không ngần ngại chỉ ngay tiềm năng của Việt Nam chính là con người. Ông kể trong hành trình làm việc tại TP.HCM, ông đã gặp những người trẻ "tuyệt vời". "Hãy khuyến khích thế hệ trẻ đóng góp, cống hiến phục vụ cho xã hội, cho đất nước".

"Nhà lãnh đạo ở bất cứ đâu, cả tôi không ngoại lệ khi làm lãnh đạo bang Massachusetts, luôn phải nghĩ đó là làm thế nào khơi dậy tiềm năng, động lực, tinh thần lạc quan, niềm tin, sự phấn đấu của mọi người dân, tầng lớp".

"Đó là thách thức của nhà lãnh đạo" - ông nói.

Ông cũng nêu bật vai trò của người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ ba. Với tư duy cởi mở, không bị cản trở bởi những vấn đề của lịch sử, ông cho rằng, họ sẽ là nguồn lực hỗ trợ đóng góp cho Việt Nam, cũng như quan hệ Việt - Mỹ trong tương lai.

L.Thư