- Dung nham núi lửa phun trào lên tới mặt biển và bị nguội lại, tạo thành một bãi đá ngầm nằm dưới mặt nước biển chỉ vài mét.

>> Hình ảnh mới nhất từ đảo Trường Sa lớn

 
Rời đảo Trường Sa lớn, sáng 6/4, đoàn công tác số 3 của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các bộ ban ngành đã tới thăm Đá Tây B, đảo chìm đầu tiên trong hành trình thăm quần đảo Trường Sa.

Dải san hô Đá Tây trải dài hàng chuc hải lý, cũng giống như các rặng san hô khác, được hình thành bởi hoạt động của một dải núi lửa ngầm dưới đáy biển từ hàng triệu năm trước.

Dung nham núi lửa phun trào lên tới mặt biển và bị nguội lại, tạo thành một bãi đá ngầm nằm dưới mặt nước biển chỉ vài mét.

Do được hình thành từ sự phun trào của các dãy núi lửa dưới đáy biển, nên cấu tạo của các dải san hô thường có hình trải dài, có vành đai phía ngoài cao, ở giữa lõm xuống tạo thành hồ có độ sâu từ vài chục tới cả trăm mét. Các hồ này trở thành nơi trú ẩn tự nhiên rất an toàn và thuận lợi cho các tàu bè khi gặp bão ngoài biển.

Trên dải san hô Đá Tây có 3 đảo chìm gồm Đá Tây A, B và C, mỗi đảo cách nhau vài hải lý, giúp bao quát toàn bộ dải san hô dài hàng chục hải lý. Đảo chìm thực chất là những ngôi nhà hai hoặc ba tầng được xây cao lên trên mặt nước biển, từ nền móng là dải san hô.

Để xây dựng một đảo chìm trên rặng san hô đòi hỏi rất nhiều công sức như vận chuyển vật liệu xây dựng từ đất liền, chọn vị trí thuận lợi nhất để tạo nền móng cao hơn mặt nước biển và xây nhà kiên cố, tạo thành đảo chìm. Vì những điều kiện khó khăn như vậy, nên thường diện tích của các đảo chìm khá hạn chế, thường chỉ vài trăm mét vuông.

{keywords}
Đoàn công tác và quà tặng lên đảo chìm đều phải sử dụng xuồng và cano kéo

Trên diện tích chỉ vài trăm mét vuông của đảo chìm, các chiến sĩ Hải quân Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ để thực hiện tốt bảo vệ biển trời của Tổ quốc, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Một số hình ảnh đoàn công tác số 3 tại đảo Đá Tây B vừa được PV VietNamNet chuyển về từ Trường Sa:

. {keywords}
Đoàn công tác cập bến vào đảo Đá Tây B
{keywords}.
Trung úy Nguyễn Đình Thái, Trưởng đảo Đá Tây B báo cáo với đoàn công tác số 3 về tình hình hoạt động của đảo

{keywords}


Bà Phan Thị Phương Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ TT&TT) tặng quà cho đảo Đá Tây B

{keywords}


Vườn rau cải thiện cho bữa ăn của các chiến sĩ đảo Đá Tây B
{keywords}
Các tấm pin mặt trời đã được được trang bị cho các đảo ở Trường Sa từ 3-4 năm trước, giúp đảm bảo điện chiếu sáng, sinh hoạt hàng ngày cho các chiến sĩ Hải quân
 
{keywords}
Mốc xác định chủ quyền tại đảo Đá Tây B
{keywords}
Ngọn hải đăng Đá Tây, giúp các tàu cá của Việt Nam tìm đường dễ dàng hơn khi cần vào đảo Đá Tây tránh bão

{keywords}
Chiến sĩ đảo Đá Tây B canh gác biển trời Tổ quốc 

{keywords}
Đoàn công tác chia tay các chiến sĩ đảo Đá Tây B

{keywords}
Quà “cây nhà lá vườn” của đảo Đá Tây B tặng đoàn công tác

Huy Phong