Kyodo đưa tin giới chức Philippines cho biết 12 ngư dân Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cáo trạng sau khi tàu của họ mắc cạn trên một khu bảo tồn san hô ở tây nam Philippines.

{keywords}
Tàu cá Trung Quốc tại bãi Tubbataha hôm 10/4. Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng quản lý công viên tự nhiên bãi san hô Tubbataha, chiếc tàu đánh cá trên bị mắc cạn ở một bãi đá ngầm gần các doanh trại của nhân viên canh gác công viên. Nhân viên ở đây đã chụp hình chiếc tàu Trung Quốc mà họ nói là có ngư cụ nhưng không có cá hoặc hải sản trên tàu.

Phát ngôn viên Văn phòng quản lý Tubbataha, bà Glenda Simon, khẳng định có đủ chứng cớ để truy tố những người Trung Quốc này về cáo trạng đầu tiên là đánh bắt trái phép, chiểu theo luật pháp Philippines. Bà Simon nói: "Sự hiện diện của một tàu đánh cá bên trong một khu bảo tồn, nhất là khu Tubbatah, là bằng chứng ban đầu của hoạt động đánh bắt cá, cho dù họ không bị bắt trong lúc đánh cá trong công viên".

Người vi phạm có thể bị phạt tù từ 6-12 năm, nộp phạt 100.000 USD và bị tịch thu hải sản, ngư cụ và tàu cá.

Bà Simon cho biết thêm những cáo trạng khác có thể bao gồm xâm nhập trái phép, gây hư hại cho bãi san hô và tội hối lộ.

Tin cho hay các ngư dân này đã định hối lộ 2.400 USD cho nhân viên canh gác công viên để những người này thả tàu của họ, vốn bị mắc cạn trên bãi đá ngầm Tubbataha ngày 10/4.

Khu san hô Tubbataha rộng 97.000 héc ta ở biển Sulu là một địa điểm di sản thế giới của UNESCO. Khu vực này nằm xa những bãi đá ngầm và đảo nhỏ mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Vietnam+