- Chính phủ đã báo cáo đề án cải cách tiền lương với Bộ Chính trị, nhưng vẫn chưa thể trình BCH Trung ương tại hội nghị tới - Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết.

>> Toàn cảnh: Tôi muốn sống bằng lương

Sáng nay (16/4), UB Các vấn đề xã hội Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể đánh giá việc thực hiện các mục tiêu xã hội trong năm qua. Các ý kiến tại phiên họp sẽ được tập hợp phục vụ cho việc thẩm tra báo cáo kinh tế - xã hội năm 2012 và quý I/2013 mà Chính phủ strình tại phiên họp Quốc hội tháng tới.

{keywords}
Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi S Lợi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi phản ánh, vấn đề nổi lên thời gian qua là chuyện tiền lương. Theo đó, lương trong khu vực sản xuất kinh doanh vừa được tăng 17% (dự kiến tăng 36% nhưng không đạt).

Dù đã tăng lên như vậy song cũng chỉ đáp ứng được 62 - 69% nhu cầu sống tối thiểu. "Có nghĩa là nếu có điều chỉnh tăng đi chăng nữa thì cũng không đáp ứng được nhu cầu", ông Lợi nói.

Trong khi đó, khu vực hành chính sự nghiệp vừa qua được điều chỉnh tăng lên thêm 100 ngàn đồng. Số tiền tăng thêm này so với mức lương ở khu vực sản xuất kinh doanh cũng chỉ đạt 50%. "Như vậy, lương tối thiểu của khu vực hành chính sự nghiệp ngay cả khi đã điều chỉnh cũng chỉ đáp ứng được 38,4% nhu cầu sống tối thiểu", ông Lợi phàn nàn.

"Vừa rồi Chính phủ đã báo cáo đề án cải cách tiền lương với Bộ Chính trị. Nhưng vẫn chưa thể báo cáo tại hội nghị BCH Trung ương vào kỳ họp tới", ông Lợi nói.

Cũng theo ông Bùi S Lợi, bức tranh kinh tế - xã hội năm 2012 và quý 1 năm nay cho thấy nhiều vấn đề quan ngại, hầu hết các chỉ số đều giảm. Điển hình là tốc độ tăng GDP năm 2012 là 5,03% (năm 2011 là 5,89%). Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP lần lượt trong hai năm qua giảm dần xuống mức 36,4% và 29,5%.

Chỉ có một con số tăng, đó là tỷ lệ DN gặp khó khăn bị giải thể, phá sản.

Các ủy viên UB cũng mổ xẻ nhiều tồn tại khác như các chính sách hỗ trợ người nghèo, người có công chưa được thực hiện, các chỉ tiêu giảm nghèo không đạt...

Lê Nhung