- Chủ tịch nước khẳng định, lập trường của Đảng, Nhà nước rất rõ ràng, trước sau như một, không bao giờ từ bỏ chủ quyền quốc gia thiêng liêng.

Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm 

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri quận 1, TP.HCM. Ảnh: Tá Lâm  

Ngày 26/4, ngày thứ hai Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri TP.HCM trước kỳ họp QH, một lần nữa vấn đề chủ quyền biển đảo lại nhận được sự quan tâm đặc biệt. Cử tri quận 1, TP.HCM muốn biết đường lối, cách xử lý và việc xây dựng quốc phòng thế nào trước những hành động gây hấn của Trung Quốc.

Cử tri Nguyễn Xuân Đáng (phường Tân Định) cho rằng, qua theo dõi tình hình thế giới ông biết Trung Quốc và Nhật Bản đang có tranh chấp ở vùng biển. Thủ tướng Nhật đã tuyên bố, nếu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo sẽ “dùng vũ lực” chống lại. “Tôi thấy chúng ta mới bảo vệ chủ quyền bằng những lời tuyên bố thôi, chưa phổ biến cho nhân dân biết trang bị quốc phòng ra sao, Việt Nam xử lý vấn đề chủ quyền biển đảo như thế nào”, ông Đáng băn khoăn.

Một lần nữa, Chủ tịch nước khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước rất rõ ràng, trước sau như một, không bao giờ từ bỏ chủ quyền. Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

“Mà cũng không nên nói rằng, Việt Nam ta, các vị lãnh đạo chỉ nói bảo vệ chủ quyền bằng nói miệng. Không phải đâu. Nếu nói bảo vệ chủ quyền bằng nói miệng thì tình hình kinh tế - xã hội đất nước không phải như thế này. Quốc phòng an ninh và đối ngoại không phải như chúng ta có được hôm nay”, Chủ tịch nước lý giải.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, khi có tranh chấp thì biện pháp chúng ta dùng lâu nay là hòa bình và sắp tới cũng là hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển. Chúng ta và rất nhiều nước tôn trọng điều này, đồng thời mong muốn tất cả các nước có liên quan đến chúng ta cũng tôn trọng và làm đúng như thế.

Về câu hỏi của cử tri liên quan đến quan hệ ngoại giao với Lào, Campuchia, Chủ tịch nước nói, đó là tình cảm cực kỳ sâu đậm. Đường lối đối ngoại của Việt Nam rộng mở, đa dạng và đa phương, hết sức tôn trọng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của nước bạn, tăng cường đoàn kết, tăng cường hữu nghị, chia sẻ với nhau, giúp nhau cùng phát triển.

Tá Lâm