- Hôm nay (29/4), triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" tại bảo tàng Đà Nẵng đã đón hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu tư liệu.

 

Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ đã giới thiệu với các vị khách nước ngoài những tư liệu lịch sử có giá trị là những bằng chứng không chối cãi: Việt Nam đã khai phá và quản lý Hoàng Sa, Trường Sa từ thế kỷ 17 một cách hòa bình và liên tục, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

{keywords}
Hàng trăm lượt khách nước ngoài đến xem triển lãm

Ông Ngữ đã chứng minh bằng hàng loạt tư liệu, bản đồ được trưng bày tại triển lãm có xuất xứ từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc. Đây là những bằng chứng có giá trị lịch sử - pháp lý mà không ai có thể phủ nhận sự thật: Hoàng Sa là của Việt Nam là điều mặc định không ai có thể chối cãi.

Cuộc triển lãm đã cung cấp thông tin cũng như một sự nhìn nhận khách quan về lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa với bạn bè nước ngoài và cộng đồng quốc tế cũng như các hc giả trong và ngoài nước về những tư liệu lịch sử.

Có mặt từ khi khai mạc triển lãm, ông Ian Lister (quốc tịch Anh), một chuyên gia nghiên cứu cho rằng triển lãm đã cung cấp thông tin đầy đủ về những bằng chứng lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

 

{keywords}
Khách nước ngoài ghi lại những cảm tưởng về triển lãm

Với những cứ liệu lịch sử phù hợp với luật quốc tế, Việt Nam cần sớm đưa những bằng chứng này đến Liên hợp quốc và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh đòi chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và đảm bảo tự do thương mại, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông - ông Ian Lister nói.

Triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 15/5.

Mặc dù được đích danh Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa mời đến đưa tin về triển lãm, nhưng đến chiều nay, các cơ quan thông tấn Trung Quốc thường trú tại Việt Nam vẫn chưa có mặt.

  • Vũ Trung