Bắc Kinh chủ động đề xuất mở đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với ASEAN, với đàm phán “cấp vụ” trong tương lai gần.

Thông tin do hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho hay ngày 2/5 sau cuộc hội đàm giữa ông với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Jakarta.

Ngoại trưởng Trung Quốc đang thăm chính thức Indonesia - chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du 6 ngày tới 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, ông Natalegawa cho biết Ngoại trưởng Vương cũng đã đề xuất thành lập một nhóm chuyên gia để bổ sung các cuộc đàm phán cấp chính phủ về vấn đề COC.

Theo ông Natalegawa, ông Vương Nghị đã đề xuất mở cuộc đàm phán COC “cấp vụ trong tương lai gần".

Về phía Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc luôn sẵn sàng thảo luận COC.

"Thực tế, chúng tôi đã nhất trí với ASEAN rằng hai bên sẽ xây dựng một COC trên cơ sở đồng thuận" - Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Trả lời về quan điểm của Bắc Kinh đối với Biển Đông, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc mong muốn hòa bình và ổn định, đồng thời cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ thông qua sự đồng thuận với các bên liên quan.

Cùng ngày 2/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc gặp với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở Jakarta.

Đề cập vấn đề Biển Đông tại cuộc gặp, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đầy đủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như trong khu vực.

Tại Cấp cao ASEAN 22 vừa qua tại Brunei, các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN đã đặt vấn đề chủ động tích cực trao đổi với Trung Quốc nhằm sớm thúc đẩy đàm phán ASEAN-Trung Quốc về xây dựng COC, nhất là tranh thủ dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc năm 2013.

L.Thư (tổng hợp)