Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa tại Jakarta trong khuôn khổ chuyến công du sáu ngày tới bốn nước ASEAN.

 

 

{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa. Ảnh: gazette

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Marty đã bày tỏ sự tán thành với người đồng cấp Trung Quốc khi nói rằng, Bắc Kinh cho thấy có dấu hiệu nhất trí theo đuổi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

“Ông Vương Nghị và tôi vừa nhất trí thúc đẩy thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) thông qua cơ chế Nhóm công tác ASEAN - Trung Quốc", ông Marty nói. Về phần mình, ông Vương Nghị nói, Trung Quốc sẽ luôn ủng hộ các nỗ lực để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua tham vấn với các nước có liên quan.

“Trung Quốc sẽ làm hết sức để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Điều đó sẽ không thay đổi", ông Vương nhấn mạnh. "Quan hệ của Trung Quốc với Indonesia là một trong những mối quan hệ quốc tế quan trọng nhất của chúng tôi vì nó bao gồm các lĩnh vực rất rộng".

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, là chặng dừng chân thứ hai của tân Ngoại trưởng Trung Quốc sau Thái Lan. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị ở cương vị mới. Sau Indonesia, ông Vương sẽ tới thăm Singapore và Brunei. Giới phân tích cho rằng, động thái này cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc tới việc "làm mới" quan hệ của họ với các nước Đông Nam Á, nhất là những nước có ảnh hưởng lớn như Indonesia.

Chuyến công du của ông Vương tới bốn nước ASEAN khá tương đồng với chuyến "ngoại giao con thoi" mà Ngoại trưởng Indonesia Marty thực hiện ngay sau hội nghị bộ trưởng ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia tháng 7/2012. Khi đó, lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm, ASEAN không ra được một tuyên bố chung. Ông Marty sau đó đã thực hiện vai trò trung gian, đi tới các nước Philippines, Việt Nam, Campuchia và Singapore. Kết quả chuyến ngoại giao con thoi này là tuyên bố Nguyên tắc sáu điểm về Biển Đông.

Chuyến đi hiện tại của ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra sau hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 ở Brunei tháng trước. Nhiều người đánh giá hội nghị này thành công công đặc biệt là về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Theo giới quan sát, ASEAN đã thành công trong việc kết nối cùng nhau tại hội nghị vừa qua.

Hikmahanto Juwana, chuyên gia luật quốc tế tại Đại học Indonesia cho biết, Trung Quốc luôn dựa vào Indonesia trong ứng xử với ASEAN. “Indonesia luôn quan trọng với Trung Quốc, không chỉ bởi là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, mà Indonesia không phải là một bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Sức mạnh và sự trung lập của Indonesia luôn khiến các bên liên quan dõi theo các động thái của nước này", chuyên gia Hikmahanto nói.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia, ông Vương còn đề cập tới kế hoạch mở lãnh sự quán ở Denpasar, Bali.

Thái An (theo Jakartapost)