Những người nông dân biểu tình vì bị chiếm đất đai, các cô nhân tình bị bỏ rơi tìm cách trả thù, nhân viên điều tra săm soi tìm kiếm tội tham nhũng... Với các quan chức hàng đầu ở các cơ quan đất đai Trung Quốc, đây được coi là lời giải thích cho "chướng khí" họ gặp phải.

>> Đồng cỏ của chúng ta từng xanh tốt

>> Trung Quốc và 'giới hạn đạo đức tối thiểu'


{keywords}
Ở tỉnh Hồ Nam, một tảng đá được đặt phía ngoài cơ quan chính quyền đcải thiện phong thủy. Ảnh: New York Times

Một quan chức tiết lộ, bí mật vũ khí mà cục đất đai sử dụng chính là phong thủy - thuật của người cổ xưa nhằm sắp xếp, bố trí các đồ vật để cải thiện sức khỏe, sự giàu có và mang lại may mắn. Để minh chứng điều này, ông chỉ về bức tường đá tại bãi đỗ xe được xây dựng để ngăn chặn "chướng khí".

“Cơ quan tôi chả làm gì nên hồn cho tới khi chúng tôi xây dựng bức tường này năm ngoái", vị quan chức họ Trần nói. "Bây giờ, mọi thứ đều tốt hơn”.

Thuật phong thủy đang có đất phát triển mạnh mẽ trở lại tại Trung Quốc. Sách hướng dẫn tràn ngập thị trường, thầy tướng số bận rộn với việc chiêm tinh, xem bói. Các ông trùm tài phiệt thì tìm tới thầy phong thủy để tư vấn.

Sự hồi sinh của thuật phong thủy còn lan tới địa hạt trước nay chưa từng nhắc tới - đó là tầng lớp quan chức Trung Quốc. Từ chuyện cạnh tranh vị trí, tìm lối đi tắt tới quyền lực, danh vọng và giàu sang, đối phó với nhà điều tra chống tham nhũng... đều hướng tới phong thủy như một chọn lựa hữu hiệu. Từ quan chức thị trấn địa phương tới một vị bộ trưởng Đường sắt đã ngã ngựa, ngày càng có nhiều quan chức Trung Quốc đưa ra quyết định dựa trên lời tiên tri dự đoán cá nhân.

“Các quan chức khi áp dụng phong thủy không tính tới lợi ích của người dân", Hiếu Văn, một nhà hoạt động chống tham nhũng tại tỉnh Hồ Nam cho biết. "Tất cả là chỉ vì họ muốn có một vị trí cao hơn". Ví dụ trường hợp của Lưu Chí Quân - cựu Bộ trưởng Đường sắt. Khi xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, Lưu được cho là đã tham vấn một thầy phong thủy để chọn ngày giờ khởi công cho các dự án lớn.

Nhưng số phận của Lưu đã an bài. Mất chức từ năm 2011, tháng trước, Lưu đã bị xét xử tội tham nhũng và lạm dụng chức vụ. Ngoài cáo buộc nhận hối lộ trị giá 157 triệu USD và có tới 18 tình nhân, ông còn bị cáo buộc tội đặc biệt "mê tín".

Tháng 11 năm ngoái, Tân hoa xã đưa tin về việc Dương Hồng - quan chức một huyện tỉnh Sơn Tây. Theo quan niệm phong thủy, việc đổi tên một người hoặc một địa điểm có thể thay đổi số phận ai đó, vì thế Dương dã hăm hở đổi tên ngọn núi ở địa phương. Một tháng sau đó, ông ta bị sa thải vì tham nhũng.

Trong năm 2009, các quan chức huyện ở tỉnh Cam Túc đã chi tới 732.000 USD để di dời tảng đá nặng 369 tấn theo lời khuyên của thầy phong thủy. Theo Nhật báo Quảng Châu thì, lúc làm lễ, vị thẩm phán còn đi hàng trăm bước, ba bước lại quỳ lạy hướng về phía tảng đá.

Theo một báo cáo năm 2007 của Viện Quản trị Trung Quốc, 52% cán bộ cấp huyện ở nước này tin vào bói toán, chiêm tinh, hay lý giải giấc mơ. Giáo sư Thành Bình thuộc viện, người giám sát cuộc thăm dò hơn 900 quan chức, nói rằng, những niềm tin như vậy là kết quả của các truyền thông từ cổ xưa còn lại kết hợp với áp lực công việc, nhu cầu thăng tiến sự nghiệp từng ít nhiều đạt được mà không phải do làm việc chăm chỉ. Theo bà, rất nhiều người không cảm thấy ngại ngần với điều này khi họ không thấy cần phải có trách nhiệm với dân chúng. "Hãy tìm một quan tham, thì ông ta có lẽ cũng là người mê tín", bà cho biết.

Trong khi các công ty muốn lợi nhuận nhiều, quan chức muốn vị trí lớn thì "lo lắng lớn nhất của họ là đối thủ cạnh tranh", Mak Ling-Ling, 46 tuổi, thầy phong thủy Hong Kong thường xuyên tới đại lục để tư vấn phong thủy, cho biết. Bà Mak thường hướng dẫn cách sắp xếp đồ đạc trong văn phòng làm việc, đôi khi, có quan chức còn đưa cho bà ngày sinh của toàn bộ nhân viên văn phòng để bà phân tích hợp hay xung.

Vào tháng 2/2010, Nhân dân Nhật báo dẫn câu chuyện của Thôi Tân Nguyên, bí thư huyện ủy tại tỉnh Hà Bắc. Vị này thậm chí còn đặt cả một máy bay không còn sử dụng trên con đường đối diện với trụ sở làm việc để ông ta có thể lên đến chín tầng mây quyền lực. Máy bay được lắp đặt với dụng ý ngăn chặn chướng khí nhưng cuối cùng chỉ làm giao thông tắc nghẽn. Ít tháng sau, sự nghiệp của ông lao dốc và bị kết án 13 năm tù do tội hối lộ, mua danh bán tước.

Chiếc máy bay được lặng lẽ di dời ra ngoại ô thị trấn. Dấu ấn phong thủy duy nhất còn lại là tảng đá lớn đặt trong khu đất trụ sở.

Thái An (theo New York Times)