- Chính phủ báo cáo QH số xe ô tô công tăng trong năm 2012 do phải thay thế xe cũ, đồng thời mua cho một số chức danh mới được bổ nhiệm.


Báo cáo tình hình sử dụng, quản lý tài sản nhà nước năm 2012 của Chính phủ trình Quốc hội cho hay trong năm 2012, số xe công tăng là 2.391 chiếc với tổng giá trị 2.756 tỷ đồng, trong đó Trung ương tăng 973 chiếc với tổng giá trị 956 tỷ đồng, địa phương tăng 1.418 chiếc với tổng giá trị 1.799 tỷ đồng.

Thống kê chung, tổng số xe ô tô công hiện có 34.565 chiếc với tổng nguyên giá 18.251 tỷ đồng, chiếm 2,11% tổng giá trị tài sản nhà nước. Trong đó, Chính phủ cho hay phần lớn xe đã sử dụng quá nửa thời gian theo chế độ quy định.

Lý giải về số xe công tăng trong năm qua, Chính phủ báo cáo lượng xe tăng chủ yếu ở các cơ quan, đơn vị thuộc địa phương, trong đó phần lớn là thay thế cho số xe đã sử dụng vượt quá thời gian quy định (trên 10 năm), đồng thời bố trí cho một số chức danh có tiêu chuẩn mới được bổ nhiệm nhưng chưa có xe phục vụ công tác do phải tạm dừng mua sắm trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 theo nghị quyết 11.

Việc mua sắm xe công qua báo cáo của các bộ, ngành, địa phương được Chính phủ khẳng định "đảm bảo phù hợp với mức giá quy định của Thủ tướng, đúng đối tượng có tiêu chuẩn sử dụng".

Tuy nhiên, Chính phủ cho hay, số xe công đã sử dụng vượt quá thời gian quy định (trên 10 năm) tiếp tục gia tăng qua mỗi năm và tập trung chủ yếu vào xe phục vụ công tác chung; do đó, yêu cầu về nguồn kinh phí để thực hiện thay thế số xe đã quá thời gian quy định đang ngày càng tạo sức ép lên ngân sách nhà nước, cùng với việc mua sắm bổ sung cho các chức danh, các cơ quan, đơn vị chưa có xe.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, năm nay, Chính phủ cho biết sẽ đẩy mạnh khoán xe công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiên cứu, xây dựng mô hình tập trung xe công theo phạm vi cấp bộ, ngành, tỉnh, huyện có trụ sở, địa bàn hoạt động tập trung nhằm sử dụng tối đa hiệu năng và tiết kiệm. Trong kế hoạch chi tiêu chung, việc mua xe công sẽ "triệt để tiết kiệm".

Linh Thư