- Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, 4 tháng đầu năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 3.364 người, tăng 0,35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản gửi ĐBQH báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung tập trung ba nhóm vấn đề chính: đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), giảm ùn tắc giao thông.

Liên quan quản lý, bảo trì KCHTGT, kể từ 1/1 năm nay, Bộ đã triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ. Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo, tính đến hết tháng 4/2013, số tiền chuyển về Quỹ bảo trì Trung ương là 1.400 tỷ đồng.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: Minh Thăng

 

Ông cho hay, việc tổ chức thu phí bảo đảm “minh bạch, rõ ràng” và hội đồng quản lý Quỹ đã phân bổ công khai nguồn vốn cho từng tuyến đường, hạng mục công việc cụ thể để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng phương án sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ bảo đảm không để phí chồng phí. Thủ tướng đã đồng ý chủ trương xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu trả nợ vay, các trạm bán quyền thu phí.

Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến Thủ tướng về phương án xử lý 4 trạm bán quyền thu phí là trạm thu phí số 2 (Phù Đổng) - quốc lộ 1, trạm thu phí Bãi Cháy - quốc lộ 18, trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bàn Thạch - Quốc lộ 1.

Báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho hay, tiếp tục triển khai Năm An toàn giao thông 2013, 4 tháng đầu năm, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu.

Song ông cho hay số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng nhẹ với 9.643 vụ, làm chết 3.364 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm nhưng số người chết tăng 0,36%.

Bộ trưởng báo cáo, năm nay, ngành đề ra mục tiêu giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại Hà Nội và TP.HCM.

Bộ cũng chủ động phối hợp với chính quyền Hà Nội và TP.HCM triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông như: đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm, các tuyến đường vành đai, các trục đường hướng tâm; xây dựng các cầu vượt nội đô; điều chỉnh giờ làm việc, giờ học; điều chỉnh tổ chức phân làn đường...

Kết quả: Năm 2012, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã giảm 46% so năm 2011, tại TP.HCM đã giảm 36,6% so với năm 2011, số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút hầu như không xảy ra, theo báo cáo của Bộ trưởng.

Linh Thư