- Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết Chính phủ đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm từ lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải đến đơn vị đào tạo, cơ quan kiểm định.

Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây, trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay (11/6), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Chính phủ đã giao Bộ trưởng Giao thông - Vận tải họp với các nhà khoa học, nhà quản lý, nhiều cơ quan chức năng để tìm cho ra nguyên nhân, có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt ngăn chặn tai nạn giao thông.

Quyết liệt

"Phải rà soát công tác tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến đội ngũ lái xe, chủ phương tiện vận tải và những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông hàng ngày trên đường phố...Phải tìm xem tiêu chí nào phù hợp để nâng cao ý thức tham gia an toàn giao thông và đặc biệt phải gắn với trách nhiệm của người lái xe, người sử dụng phương tiện trong việc tham gia an toàn giao thông. Ý thức, ý thức và ý thức' - cụm từ này phải được nhắc nhở thường xuyên hơn" - ông nói với báo giới.

Mặt khác, theo Phó Thủ tướng, phải tổ chức lại trật tự giao thông, đặc biệt gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên đối với những người sử dụng phương tiện để phát hiện những hành vi vi phạm.

"Cứ cách 2 - 4 giờ làm việc, lái xe phải được nghỉ, quy định rõ ràng một ngày chỉ lái bao nhiêu tiếng... Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm của chủ xe và lái xe trong quá trình vi phạm. Phải xử lý nghiêm cả lái xe, chủ phương tiện và người đứng đầu công ty kinh doanh vận tải trong quá trình vi phạm", ông Phúc chỉ ra.

Mặt khác, ông cho hay, phải có những biện pháp xóa các 'điểm đen' thường xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, gắn những thiết bị theo dõi để giám sát hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe khách đường dài".

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí bên hành lang QH sáng 11/6. Ảnh: Lê Anh Dũng



Trước thực trạng nhiều phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông vẫn hoạt động, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

"Phải xử lý cả những đơn vị đào tạo và các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm trong phạm vi toàn quốc trong lĩnh vực kiểm định thiết bị và phương tiện lưu thông trên đường kém chất lượng. Thường xuyên phải có đánh giá, kết luận phương tiện trước khi cho lưu hành trên đường phố", Phó Thủ tướng nói.

Với những doanh nghiệp vận tải cố tình sử dụng các loại phương tiện đã hết hạn sử dụng, hết hạn hợp đồng, cả lái xe và chủ phương tiện cũng phải bị xử lý.

Giám sát để chống 'mãi lộ'

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, phải tổ chức giám sát tốt hơn đối với những người thực thi công vụ, nhằm chống tình trạng “mãi lộ”, tiêu cực, hối lộ đối với các lực lượng chức năng, đặc biệt là Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông.

"Việc giám sát này có sự tham gia tích cực của nhân dân và cần công khai minh bạch vấn đề này; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, tạo điều kiện cho lực lượng thi hành công vụ về mặt kiến thức để hoạt động tốt hơn. Các ngành chức năng phải quán triệt việc chống tiêu cực, 'mãi lộ' là một yêu cầu cấp thiết trong toàn ngành", ông Phúc nói.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ hoan nghênh nhiều địa phương gắn thiết bị giám sát tại các ngã ba, ngã tư và các nút giao thông trọng điểm. Chính phủ tới đây sẽ xem xét, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc và trong phạm vi kinh phí hiện có.

"Nhưng trước hết, những thiết bị hành trình mà chúng ta quen gọi là 'hộp đen', phải được gắn lên các phương tiện một cách nghiêm túc, chính xác, để giám sát những người điều khiển phương tiện và tôi cho đây là biện pháp cấp thiết phải triển khai có hiệu quả", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra.

Chung Hoàng
ghi