- Trước chất vấn dồn của Chủ tịch Quốc hội liệu đến 2020 du lịch VN có ngang tầm khu vực, Bộ trưởng VH-TT-DL nói tiềm năng lớn nhưng phải 'liệu cơm gắp mắm".

Những yếu kém của ngành du lịch Việt Nam là vấn đề được ĐBQH chất vấn nhiều nhất đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du Lịch (VH-TT-DL) Hoàng Tuấn Anh tại phiên chất vấn sáng nay 13/6.

Chặt chém khách, hình ảnh vẫn....tốt

ĐB Nguyễn Hoài Phương (Tây Ninh chất vấn: “Trong thời gian dài, nhất là gần đây có những bất cập ảnh hưởng đến nền du lịch, biểu hiện như hàng ngày có cảnh chèo kéo, đeo bám, chặt chém, kể cả khách du lịch trong và ngoài nước, chất lượng sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, không đồng bộ. Bộ trưởng đánh giá thế nào về những bất cập trên và có giải pháp gì để đưa nền du lịch phát triển bền vững?”

Không trả lời thẳng vào câu hỏi, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dành khá nhiều thời gian để diễn giải về bối cảnh chung của ngành du lịch Việt Nam hiện nay với những con số về tăng trưởng, đóng góp cho GDP… Điều này khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải “nhắc nhở”.

{keywords}
Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hoàng Tuấn Anh: Tiềm năng rất lớn nhưng để biến thành hiện thực phải có rất nhiều điều kiện, phải liệu cơm gắp mắm. Ảnh: Minh Thăng

Lý giải tình trạng chặt chém du khách, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết nguyên nhân do phối hợp liên ngành chưa tốt, mức xử phạt còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe, việc kiểm tra giám sát còn hạn chế … Ngoài chặt chém du khách còn có hiện tượng chèo kéo, ăn xin, không niêm yết công khai giá thành dịch vụ khiến du khách phiền lòng.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Văn hóa – Thể thao – Du lịch chốt với khẳng định lạc quan: “Tình trạng chặt chém, chèo kéo du khách là có nhưng không phổ biến, Việt Nam vẫn có hình ảnh tốt trong con mắt du khách”.

Nhiều ĐB tỏ ra không hài lòng với vị thế của du lịch Việt Nam khi đứng thứ 80 trên tổng 139 nước được xếp hạng. ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho biết trong khi Thái Lan chỉ có 2 di sản thiên nhiên thế giới, Singapore không có di sản nào thì các nước này đều được xếp ở thứ hạng cao (Thái Lan hạng 41 và Singapore hạng 10). Việt Nam có tới 9 di sản thiên nhiên thế giới nhưng xếp hạng thứ 80 là không tương xứng với tiềm năng. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Không đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp tục dẫn giải nhiều thông tin chung chung về ngành và tiếp tục bị Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở. Không những nhắc lại câu hỏi, Chủ tịch QH còn đặt thêm câu hỏi cho ông Hoàng Tuấn Anh: “Đến năm 2020, du lịch Việt Nam có ngang tầm khu vực được không?”

{keywords}
ĐB Nguyễn Thanh Hải: "VN có 9 di sản thiên nhiên thế giới nhưng xếp hạng thứ 80 là không tương xứng với tiềm năng". Ảnh: Minh Thăng

Không đưa ra trả lời “có” hoặc “không”, ông Hoàng Tuấn Anh tiếp tục trình bày: “Trong chiến lược đến 2015 thì du lịch là nền kinh tế mũi nhọn. Malaysia mỗi năm có 24 triệu lượt du khách, Singapore có 14 triệu lượt, Indonesia có 7,5 triệu lượt. Đến năm 2020, ta đặt mục tiêu đón 10-10,5 triệu lượt khách, doanh thu 18-20 tỷ đô la. Năm 2015 đặt mục tiêu đón 7-7,5 triệu triệu lượt du khách, doanh thu 9-10 tỷ đô”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục cắt lời Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và hỏi: “Như vậy là không ngang tầm được đúng không? Vì khi mình thu hút được 20 triệu lượt khách thì họ đã thu hút được 40 triệu rồi”.

Bộ trưởng trả lời: “Tiềm năng là rất lớn nhưng biến tiềm năng thành hiện thực thì phải có rất nhiều điều kiện, mình phải liệu cơm gắp mắm”.

Không chỉ bị Chủ tịch QH nhắc nhở đến 3 lần vì không trả lời thẳng vào câu hỏi, nhiều ĐB không thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

Một ĐB nói thẳng mâu thuẫn của Bộ trưởng khi nhận định du lịch Việt Nam vẫn có hình ảnh đẹp trong con mắt du khách trong khi thực tế chặt chém du khách lại diễn ra hàng ngày.

Không để biến mất di tích xuống cấp

Bên cạnh vấn nạn của ngành du lịch, các ĐBQH cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng các di tích đang xuống cấp trầm trọng, trong khi đó việc quy hoạch, trùng tu, tôn tạo hiện đang có những bất cập lớn.

{keywords}
ĐB Huỳnh Tấn Dương: "Công tác quy hoạch di tích đang thực hiện như thế nào?". Ảnh: Minh Thăng

 

ĐB Huỳnh Tấn Dương (Hải Dương) hỏi: “Hiện nay cả nước có khoảng 4.000 di tích xếp hạng Quốc gia, trong đó có 34 di tích hạng đặc biệt. Công tác quy hoạch di tích hiện đang thực hiện như thế nào?”

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết trong số các di tích hạng đặc biệt, đã làm xong quy hoạch của 22 di tích, số còn lại đang tiếp tục được triển khai và đến ngày 1/7 tới đây sẽ cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, giấy phép hành nhề cho những người hành nghề trùng tu tôn tạo di tích.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: “Đề nghị Bộ trưởng nói gọn thôi, trả lời dứt điểm đi, đã làm quy hoạch chưa? Xuống cấp thì đúng rồi, nhưng giờ phải làm thế nào? Có để hỏng không?”

Ông Hoàng Tuấn Anh cho biết việc xuống cấp đã có rồi nhưng công tác bảo tồn, quy hoạch đang tiếp tục được triển khai để các di tích không bị hỏng hay mất đi.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp tục diễn ra chiều cùng ngày.

Cẩm Quyên