- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, để đi đến giải quyết triệt để, dứt điểm tranh chấp trên Biển Đông không phải một sớm một chiều mà phải làm từng bước.

3 ngày sau khi bế mạc phiên họp QH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành cả ngày 24/6 tiếp xúc với cử tri quận 1 và 3, TP.HCM.

Nhiều cử tri đã bày tỏ thái độ quan tâm đặc biệt tới chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của ông.

Cử tri Phạm Đức Hùng (quận 1) cho rằng, việc đi đến thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp hai nước thành lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên Biển Đông là rất tốt cho ngư dân đánh bắt cá trên biển. Tuy nhiên, ông cũng muốn Chủ tịch nước nói rõ hơn về đường dây nóng này, cung cấp thêm một số thông tin cho cử tri biết.

{keywords}
Chủ tịch nước và cử tri TP.HCM ngày 24/6. Ảnh: Tá Lâm

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, chuyến thăm Trung Quốc của ông được không chỉ người dân Việt Nam quan tâm mà cả cộng đồng ASEAN và thế giới đều quan tâm.

“Kết quả là tích cực vì một số vấn đề lâu nay cả hai nước cũng đã bàn với nhau nhưng chưa đi đến thỏa thuận. Lần này đã thỏa thuận được rất nhiều vấn đề, kể cả những vấn đề nhạy cảm”, ông Trương Tấn Sang khẳng định.

Theo Chủ tịch nước, tranh chấp Biển Đông là vấn đề hệ trọng, để đi đến giải quyết triệt để, dứt điểm không phải một sớm một chiều vì lập trường hai bên hoàn toàn khác biệt nhau. “Cho nên phải bình tĩnh, xem xét kỹ vấn đề trên cơ sở giữ vững độc lập chủ quyền, đường lối của chúng ta, chúng ta không làm phương hại đến bất cứ quốc gia nào khác”, Chủ tịch nước nói.

“Một cuộc thăm và làm việc, một cuộc gặp gỡ đối ngoại không thể giải quyết một cách triệt để hết được. Cho nên phải giải quyết từng bước. Phương châm là phải làm dần dần”, ông Trương Tấn Sang nói tiếp.

Chủ tịch nước cũng cho biết, khi ông đến thăm các tỉnh miền Trung, người dân đã bày tỏ với ông bức xúc trước những việc gây hấn của Trung Quốc. “Lần đầu tiên thỏa thuận để thành lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên Biển Đông. Đây là biện pháp cực kỳ quan trọng, trước mắt giải quyết những vấn đề cuộc sống của ngư dân, còn về lâu dài sẽ tiếp tục đàm phán nữa”, ông Trương Tấn Sang nói.

Chủ tịch nước cũng cho biết, khi về Hà Nội có nhiều người nói, thỏa thuận như thế là tốt rồi nhưng vấn đề là hành động thế nào. Chủ tịch nước đã trả lời: “Hai bên cũng đã có sự nhất trí với nhau, phải đôn đốc cả hai nước triển khai có hiệu lực trên thực tế. Đây là kết quả của thỏa thuận”, ông nói.

Tá Lâm