- 18 vị đã gửi báo cáo "tự đánh giá" kết quả hoạt động, thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức đến các ĐB HĐND thành phố.

Phó chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt cho biết, trong chương trình kỳ họp HĐND tuần tới, sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu.

{keywords}
Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu

Để chuẩn bị cho nội dung này, báo cáo "tự đánh giá" về kết quả hoạt động, thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức từ đầu nhiệm kỳ HĐND thành phố khoá XIV của 18 vị trong diện lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi đến các đại biểu HĐND thành phố.

Ông Hoạt cho hay, báo cáo của các chức danh này được yêu cầu phải đảm bảo nội dung "kiểm điểm công tác và đánh giá phẩm chất đạo đức". Về kỹ thuật, Hà Nội sẽ áp dụng các quy định về lấy phiếu tín nhiệm mà Quốc hội vừa qua thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh chủ chốt.

Như vậy, Hà Nội sẽ thực hiện đủ các quy trình như trước khi bỏ phiếu, sẽ thảo luận tổ về từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai ngay sau khi hoàn tất quy trình lấy phiếu.

Kỳ họp của HĐND (diễn ra từ ngày 1-8/7) sẽ xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2013, những vấn đề dân sinh như chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội,  điều chỉnh giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng cho các cơ sở y tế công lập.....

Sẽ có 19 nghị quyết được xem xét, thảo luận và thông qua tại kỳ họp này.

Trong đó có nghị quyết ban hành quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo giục phổ thông công lập chất lượng cao, các biện pháp đảm bảo việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng, biện pháp nhằm cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp, cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác trước năm 1954, quy định cụ thể tỷ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại...

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thảo luận, quyết nghị các vấn đề thực hiện luật Thủ đô.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sẽ diễn ra trong 1 ngày, được truyền hình trực tiếp để cử tri Thủ đô theo dõi.

Theo HĐND thành phố Hà Nội, các nội dung chất vấn đang được tập hợp. Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm như hỗ trợ doanh nghiệp, quản lý các điểm bán xăng dầu trên địa bàn, quản lý, đầu tư các chợ dân sinh, việc chậm đầu tư xây dựng các cơ sở hoả táng.

Liên quan công tác nhân sự, tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ bầu bổ sung 3 phó ban chuyên trách.

L.Thư