Quan chức thực thi luật pháp hàng đầu Trung Quốc đã ra lệnh tuần tra an ninh cả ngày lẫn đêm ở khu vực Tân Cương sau khi bạo loạn bùng phát.

{keywords}

Cảnh sát bán quân sự tại Urumqi, tỉnh Tân Cương. Ảnh: Getty Images

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho hay, ông Mạnh Kiến Trụ - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Ủy ban về các vấn đề chính trị và pháp luật của đảng cầm quyền đã tới thăm thủ phủ Urumqi và chỉ thị tuần tra không ngừng nghỉ ở các cộng đồng Tân Cương “trong mọi điều kiện thời tiết".

Chỉ thị được đưa ra 3 ngày sau khi bạo loạn bùng phát tại huyện Shanshan làm ít nhất 35 người thiệt mạng. Đây là vụ việc tồi tệ nhất kể từ năm 2009 với khoảng 200 người chết ở Urumqi. Tân Cương nhiều năm qua đã chứng kiến căng thẳng giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán.

Giới quan sát cho rằng, an ninh sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao độ tại Tân Cương ít nhất tới ngày 5/7 - kỷ niệm 4 năm bắt đầu vụ bạo loạn năm 2009. Chính quyền Tân Cương đã đăng tải các chi tiết mới về cuộc bạo loạn ngày 26/6 trên trang web của họ vào hôm qua. Thông tin cho rằng một nhóm 17 thành viên đã quyên góp tiền nong, mua dao và xăng kể từ giữa tháng 6 để chuẩn bị cho các cuộc tấn công.

Các quan chức Trung Quốc cho rằng, những vụ bạo loạn gần đây là do các phần tử khủng bố và cực đoan tôn giáo gây ra. Theo Tân hoa xã, ông Du Chính Thanh, nhân vật số 4 trong Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm về các vấn đề Tây Tạng và Tân Cương, trong cuộc họp ngày 29/6 tại Urumqi đã tuyên bố cần phải “mạnh tay” chống lại những vụ tấn công như vậy.

Ngày 26/6, một cuộc tấn công vào trạm cảnh sát, toà nhà chính quyền và công trình xây dựng ở thị trấn Lukqun đã khiến ít nhất 36 người chết. Hai ngày sau đó, bạo loạn lại xảy ra ở Hotan.

Ngày 29/6, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại khu tự trị bất ổn Tân Cương. Nhiều xe tăng, xe quân sự và cảnh sát vũ trang đã chặn các con phố ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, khu tự trị tại tây bắc của Trung Quốc. Ít nhất 1.000 cảnh sát đã được điều động để tham gia cuộc diễn tập.

Thái An (theo Bloomberg, VOA)