- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng lấy phiếu tín nhiệm là “cơ hội” để hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ được dân bầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khi đến dự kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa 8. Lấy phiếu tín nhiệm là nội dung làm việc trong ngày hôm nay (11/7) của kỳ họp. ĐB HĐND thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu.

16 người có chức danh trong diện lấy phiếu tín nhiệm đã có báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là những căn cứ để đánh giá mức độ tín nhiệm đối với các chức danh. Báo cáo của từng người được gửi đến tất cả các ĐB HĐND để xem xét trước khi đánh giá tín nhiệm chính thức.

{keywords}
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kỳ họp của HĐND TPHCM ngày 10/7. Ảnh: Đinh Tuấn

Có 3 người không lấy phiếu tín nhiệm lần này là ông Lê Minh Trí – nguyên phó Chủ tịch UBND TP đã chuyển công tác làm phó Ban Nội chính trung ương, ông Tất Thành Cang – giám đốc Sở giao thông – vận tải do chưa đủ thời gian công tác để đánh giá kể từ khi được bầu làm ủy viên UBND TP, ông Đặng Công Luận – nguyên Giám đốc Sở Nội vụ đã nghỉ hưu.

Phát biểu tại phiên họp hôm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh công tác lấy phiếu tín nhiệm đánh giá tín nhiệm là nội dung quan trọng của HĐND các cấp thực hiện quyền giám sát thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm.

“Đối với người được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm là thử thách mà mỗi cán bộ lãnh đạo phải trải qua. Đồng thời cũng là cơ hội giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách”  - bà phát biểu.

Kết quả phiếu tín nhiệm và sự ghi nhận, động viên, khích lệ những người hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, sẽ là thước đo giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực để làm tốt hơn vai trò, chức trách của mình  đối với nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm này sẽ góp phần xây dựng bộ máy chính quyền thành phố trong sạch và vững mạnh.

Để việc lấy phiếu tín nhiệm công khai, công bằng và đánh giá đúng thực chất cán bộ, lãnh đạo, bà Tâm đề nghị mỗi đại biểu HĐND phải nêu cao tinh thần công tâm, khách quan và trận trọng. Quy trình phải chặt chẽ, đúng pháp luật, minh bạch.

Các chức danh lấy phiếu tín nhiệm:

HĐND TP.HCM:

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh

Ủy viên Thường trực HĐND TP.HCM Nguyễn Thanh Chín

Trưởng Ban kinh tế - ngân sách Phạm Văn Đông

Trưởng ban văn hóa – xã hội Huỳnh Công Hùng

Trưởng ban Pháp chế Phạm Văn Bá

UBND TP.HCM:

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Luận

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Thái Văn Rê

Giám đốc Sở Tài chính Đào Thị Hương Lan

Giám đốc Công an TP.HCM – thiếu tướng Nguyễn Chí Thành

Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM – thiếu tướng Trương Văn Hai

Tá Lâm