Không thể bắt dân cùng lúc gánh học phí, viện phí cùng tăng – Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

 Không thể bắt dân cùng lúc gánh học phí, viện phí cùng tăng – Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Nên tăng viện phí hay không, ngay khi học phí vừa được đề xuất tăng là một trong những nội dung đại biểu HĐND thảo luận ở tổ chiều nay 10/7.

Dự định đưa ra đề xuất tăng viện phí của UBND thành phố tại kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa 8 sáng nay đến phút cuối đã bị rút lại.

ĐB Tăng Chí Thượng, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng tăng viện phí trong thời buổi khó khăn này sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Dù với tư cách người “trong ngành”, ông Tăng nhìn nhận việc chưa tăng viện phí là “điều đáng buồn” vì ngành đang gặp khó khăn lớn về kinh phí để phát triển.

{keywords}

Ảnh: Đinh Tuấn

ĐB Thượng đề nghị nêu rõ thời hạn hoãn tăng viện phí để những người công tác trong ngành “yên tâm”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, UBND TP đề xuất tăng viện phí cũng là cần thiết vì không có tỉnh, thành nào có mức viện phí như ở TP.HCM. Ngay như Hà Nội cũng vừa thực hiện tăng viện phí từ 1/8 năm nay.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, “không thể vừa tăng học phí vừa tăng viện phí cùng một lúc” vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội, người dân sẽ gặp khó khăn, tạo tâm lý không tốt trong nhân dân.

“Thành phố sẽ chọn thời điểm thích hợp để tăng viện phí” – bà nói.

Bà cũng động viên ngành y tế thành phố “tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân”.

“Dù chưa tăng viện phí nhưng thành phố cũng đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ đầu tư phát triển đối với ngành y tế, không đến mức để ngành “không chịu đựng nổi” - bà Tâm nói.

Phải tăng học phí

Cũng trong phiên thảo luận ở tổ liên quan đề xuất việc tăng học phí của thành phố, nhiều đại biểu cho rằng, thời điểm này tăng học phí là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục.

ĐB Tô Bích Châu, Phó chủ tịch UBND quận 4 đánh giá mức thu học phí hiện nay trên địa bàn thành phố đã “lỗi thời”.

“Đến hôm nay, thành phố đưa ra tôi nghĩ là đã quá trễ nhưng cũng không phải quá muộn” - bà Châu nói.

Trao đổi thêm với VietNamNet, ĐB Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng, việc tăng học phí là một yêu cầu chính đáng.

Tuy nhiên, ông lưu ý, vấn đề quan trọng sau khi tăng học phí là phải sử dụng nguồn thu hiệu quả để cải tiến chất lượng giáo dục của thành phố.

{keywords}

Ảnh: Đinh Tuấn

“TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng thành một trung tâm giáo dục lớn của Đông Nam Á. Nhưng mặt bằng học phí thuộc loại thấp nhất thế giới như hiện nay thì rất khó đạt được mục tiêu. Do đó, cần phải tăng học phí”, ông Sen nói.

Ông cũng lo ngại, liệu tăng học phí thì trường lớp có khang trang hơn không, chất lượng giảng dạy có tiến bộ hơn không?

Để giảm bớt gắng nặng cho người dân, ĐB Sen cho rằng, TP phải có chính sách khuyết khích giảm các loại phí ngoài luồng, không để tình trạng học sinh phải đóng nhiều loại phí vô lý. Các đại biểu HĐND cũng cần phải giám sát chặt vấn đề này.

Tá Lâm