Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói việc cấp chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là "vô giá trị".

{keywords}
Quần đảo Hoàng Sa

Trả lời báo chí chiều nay, 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho hay việc cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là "vô giá trị".

Ông cho hay lập trường của Việt Nam về cái gọi là thành phố Tam Sa đã được nói rõ nhiều lần.

"Hành động trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và là vô giá trị" - ông Nghị phát biểu.

Trước đó, mạng Nhân dân của Trung Quốc đưa tin, hôm 17/7, chính quyền Trung Quốc tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là thành phố Tam Sa. Buổi lễ diễn ra  tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc tự gọi là Vĩnh Hưng và coi đây là thủ phủ của Tam Sa vốn được thành lập trái phép.

Trong đợt cấp phát lần này có 10 giấy chứng minh cho cư dân sống tại đây và 68 giấy cư trú dành cho nhân khẩu lưu động.

Phó thị trưởng thành phố Phùng Văn Hải ngang ngược tuyên bố sau đợt cấp phát này sẽ đẩy nhanh tiến độ, từng bước tiến tới cấp phát cho các điểm dân cư khác trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

L.Thư - TTXVN