Phó Tổng Thanh tra CP Lê Tiến Hào nhận định: Ai cũng hiểu một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực chính là quản lý đất đai, nói khác thì không ai chấp nhận.

Trong khi tại phiên giải trình trước UB Tư pháp QH ngày 18/7, Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh cho hay tham nhũng về đất đai là nổi cộm nhất thì báo cáo thống kê của chính ngành tài nguyên môi trường lại không phát hiện sai phạm cụ thể nào.

Trả lời về sự "chênh" trong đánh giá này, tại cuộc họp báo sáng nay (19/7), Phó Tổng Thanh tra CP Lê Tiến Hào nói: "Tổng Thanh tra CP trước UB Tư pháp QH đã nói rõ đứng đầu danh sách tham nhũng là lĩnh vực tín dụng ngân hàng, thứ hai là quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Ai phủ nhận điều này là không đúng".

{keywords}
Phó Tổng Thanh tra CP Lê Tiến Hào: Đứng đầu danh sách tham nhũng là lĩnh vực tín dụng ngân hàng, thứ hai là quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Ảnh: Dân Trí

"Tôi chưa nhận được báo cáo nào nói là trong lĩnh vực đất đai không có sai phạm. Ai cũng hiểu một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực chính là quản lý đất đai, ai nói khác thì không ai chấp nhận được", ông Hào cho biết.

Phó Tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh giải trình thêm: Các bộ ngành, tỉnh thành, tập đoàn, tổng công ty khi báo cáo việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tham nhũng phải chịu trách nhiệm về báo cáo của mình. Nhưng bằng quy trình, nghiệp vụ, Thanh tra CP vẫn phải kiểm tra tính chính xác, trung thực của các báo cáo đó.

Hai Phó Tổng Thanh tra CP cũng thông tin về các sự việc nóng được dư luận quan tâm.

Với các địa phương là Vĩnh Phúc và Đà Nẵng: Thủ tướng đã đồng ý với kết luận của Thanh tra CP, địa phương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, đã có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm, cũng như kiến nghị về các khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng đã giao các bộ ngành liên quan nghiên cứu giải quyết.

Cuộc thanh tra tại Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đã công bố kết quả, nhưng chưa có những chi tiết cụ thể, vì có những loại việc đã được các cơ quan chức năng khác kiểm tra, đã được Thủ tướng chỉ đạo xử lý trên cơ sở báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị.

Đối với Tập đoàn Điện lực VN (EVN), đã thanh tra xong việc quản lý sử dụng vốn, cơ bản hoàn tất kết luận, nhưng đang thống nhất giữa các bộ ngành và EVN về các ý kiến còn khác nhau.

Cuộc thanh tra đột xuất đối với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) là theo chỉ đạo của Thủ tướng sau khi có đề xuất của các cơ quan có thẩm quyền. Nội dung thanh tra là về việc quản lý tài sản, đầu tư một công trình, nhưng cũng có thể thanh tra việc bổ nhiệm cán bộ nếu đủ căn cứ.

Cuộc thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về 3 nhóm nội dung (hoạt động tín dụng, đầu tư tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản) đã kết thúc, nhưng chưa hoàn tất việc ra kết luận.

Việc thanh tra thị trường chứng khoán và thị trường vàng đã được công bố quyết định thanh tra, đang theo dõi tác động “hậu công bố” đối với tâm lý của các thị trường này, và bước đầu tiến hành thanh tra.

Tài liệu thanh tra về việc hoàn thuế trong tạm nhập tái xuất xăng dầu của Tổng cục Hải quan vẫn đóng dấu mật vì còn chờ xin ý kiến Thủ tướng.

Việc thanh tra đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 đã kết thúc, đã báo cáo song chưa có ý kiến chính thức của Thủ tướng.

Báo VietNamNet: Quy trình thanh tra đối với Ngân hàng Bảo Việt được biết là Thanh tra CP giao Thanh tra Ngân hàng NN làm, Thanh tra Ngân hàng NN giao Thanh tra Ngân hàng NN chi nhánh Hà Nội, Thanh tra Ngân hàng NN chi nhánh Hà Nội lại yêu cầu ban kiểm soát của Ngân hàng Bảo Việt báo cáo.

Vậy có phải kết quả thanh tra dựa hoàn toàn vào báo cáo của chính ngân hàng bị thanh tra?

Phó Tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh: Thanh tra CP chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong xử lý các nội dung chồng chéo, trùng lắp của các thanh tra bộ ngành.

"Cùng một lúc, Thanh tra Tài chính và Thanh tra Ngân hàng làm việc với Ngân hàng Bảo Việt. Thanh tra CP yêu cầu hai bên thống nhất, cân nhắc, kế thừa, cùng một lúc không có nhiều đơn vị vào thanh tra một nội dung", ông Khánh nói.

Chung Hoàng