Ngày 22/7, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2013.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vietnam+

Đại tướng Trần Đại Quang, ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì hội nghị.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Tây Nguyên tăng trưởng GDP đạt khoảng 9%, kim ngạch xuất khẩu 899 triệu USD; thu ngân sách ước đạt 6.876 tỷ đồng. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo, toàn vùng đã đào tạo nghề cho 36 nghìn người, giải quyết việc làm cho 51.000 lao động.

Công tác quản lý rừng và bảo vệ rừng có một số chuyển biến. Nhiều điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái phép đã bị xóa bỏ. Tuy hạn hán kéo dài nhưng tình hình cháy rừng được kiềm chế, diện tích rừng trồng mới đạt khá 1.513ha.

Tại hội nghị, vấn đề giải quyết đất sản xuất, việc làm và đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên được lãnh đạo các tỉnh trong vùng và nhiều bộ, ngành Trung ương nêu.

6 tháng đầu năm, các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã có nhiều biện pháp hỗ trợ về chăn nuôi, tạo việc làm, phát triển ngành nghề nông thôn, đồng thời tháo gỡ dần một số vướng mắc về đất đai trong các dự án nông lâm nghiệp nhằm tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thiểu số có đất sản xuất. Tuy vậy, thực tế cho thấy nỗ lực của các địa phương mới chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ và mang tính tình thế. Hiện toàn vùng còn trên 20.000 hộ thiếu đất sản xuất với diện tích tối thiểu khoảng 12.000ha.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ chính trị tại kết luận số 12 ngày 24/10/2011: “Từ nay đến năm 2015, tập trung giải quyết căn bản vấn đề đất đai, ưu tiên giải quyết đủ đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất, bảo đảm cho đồng bào làm chủ được mảnh đất của mình,” sau một năm rưỡi, toàn vùng Tây Nguyên mới giải quyết được khoảng 3.500 hộ thiếu đất sản xuất, bằng số hộ thiếu đất phát sinh thêm trong thời gian này. Do vậy, vấn đề thiếu đất sản xuất tiếp tục trở thành vấn đề cấp bách ở Tây Nguyên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là Ban chỉ đạo Tây Nguyên tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, lực lượng thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và nội địa; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế...

Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị cần tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2 (2013), nhất là việc triển khai các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và các cam kết hỗ trợ tín dụng phục vụ phát triển kinh tế và an sinh xã hội...

Ban chỉ đạo cũng sẽ sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 12 của Bộ chính trị, trên cơ sở đó nghiên cứu, lựa chọn những vấn đề quan trọng và cấp thiết báo cáo với Bộ chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng về các chủ trương, chính sách, cơ chế đối với vùng Tây Nguyên.

Theo Vietnam+