Các nghị sỹ Hoa Kỳ khẳng định Quốc hội nước này ủng hộ chính quyền trong chính sách đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển lên tầm mức cao hơn.

Chiều 24/7 giờ Washington, tức sáng nay (25/7) giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp các nghị sỹ hai viện Quốc hội Hoa Kỳ và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ. Chủ tịch nước cũng tham gia dự bàn tròn với các doanh nghiệp Mỹ và dự tiệc chiêu đãi do Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức.

Tại các cuộc gặp với các nghị sỹ hai viện Quốc hội Hoa Kỳ và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các nghị sỹ thúc đẩy cơ chế đối thoại giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hoa Kỳ, khuyến khích tăng cường quan hệ giữa các địa phương của hai nước. Chủ tịch nước cũng trao đổi cởi mở về quan tâm của các nghị sỹ về tình hình bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước gặp các nghị sỹ Hoa Kỳ. Ảnh: VOV

Các nghị sỹ Hoa Kỳ khẳng định Hoa Kỳ coi trọng vai trò của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và Quốc hội Mỹ ủng hộ chính quyền trong chính sách đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển lên tầm mức cao hơn.

Các nghị sỹ chia sẻ quan tâm về một số vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề an toàn, an ninh hàng hải ở Biển Đông; đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam trong việc thúc đẩy đàm phán chính thức về Bộ luật ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng trong chiều 24/7 giờ Washington, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, dự tọa đàm bàn tròn và chiêu đãi của các doanh nghiệp Mỹ.

Chủ tịch nước đề nghị WB tiếp tục dành cho Việt Nam vốn vay ưu đãi ODA, hỗ trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng; đề nghị IMF tăng cường tư vấn chính sách, ủng hộ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở Việt Nam.

Chủ tịch WB và Giám đốc điều hành IMF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và tin tưởng với các biện pháp toàn diện hiện nay, nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức kinh tế vĩ mô.

Coi trọng đàm phán TPP

Tối 24/7 giờ Washington, Chủ tịch nước đã tham dự bàn tròn với các doanh nghiệp Mỹ và dự tiệc chiêu đãi do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức.

Phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, Chủ tịch nước cho hay, năm 2013, lần đầu tiên Việt Nam tiến hành đồng thời các đàm phán về khu vực thương mại tự do với tất cả các trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới, tạo các nền tảng lợi ích cho quan hệ đối tác bình đẳng, dài hạn, mang tính xây dựng và cùng có lợi.

{keywords}
Chủ tịch nước gặp Giám đốc điều hành IMF

Việt Nam cũng hết sức coi trọng tiến trình đàm phán TPP, một trong những liên kết kinh tế tiềm năng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với nội dung hợp tác sâu rộng và tiêu chí cao. Việt Nam quyết tâm cùng Hoa Kỳ và các nước thành viên kết thúc đàm phán TPP vào cuối năm nay, dựa trên sự cân bằng lợi ích của các nước thành viên và tính đến sự đa dạng trong trình độ phát triển của mỗi nước.

Là thành viên của hầu hết các cơ chế hợp tác, liên kết then chốt ở khu vực, đó là Cộng đồng ASEAN, APEC, TPP, Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…, Việt Nam hoan nghênh và trông đợi tiềm năng mở rộng và gắn kết của các khuôn khổ này để hướng tới hình thành khu vực thương mại tự do năng động của toàn châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Đây là những nền tảng căn bản để Việt Nam liên kết khu vực, hội nhập kinh tế quốc tế trên tầm cao mới và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra những cơ hội mới, to lớn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định, cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện, Việt Nam sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để bảo đảm là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Mỹ nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh, đầu tư hiệu quả tại Việt Nam và thâm nhập khu vực ASEAN, vì lợi ích chung của mỗi nước, của Cộng đồng ASEAN và vì một châu Á - Thái Bình Dương thịnh vượng, ngày càng gắn kết.

Theo VOV