- Sau 5 năm mở rộng, Hà Nội đã làm được nhiều việc để phấn đấu trở thành địa phương đi đầu, kiểu mẫu cả nước, nhưng vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá.

Sau khi hợp nhất và mở rộng địa giới hành chính ngày 1/8/2008, Hà Nội duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, đô thị hóa nhanh, duy trì trật tự an toàn xã hội và an ninh chính trị trên địa bàn, ông Phạm Quang Nghị nhận định tại hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết QH về mở rộng Thủ đô hôm nay (31/7).

{keywords}
Ảnh: Chung Hoàng

"Nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua, chúng ta vui mừng, trân trọng trước mỗi thành công và tiến bộ; đồng thời cũng hàng ngày, hàng giờ chúng ta băn khoăn, trăn trở, tự phê bình nghiêm túc về những việc chưa làm được cùng với những yếu kém, khuyết điểm của mình", Bí thư Hà Nội nói.

"Việc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phê bình, góp ý đúng đắn và xây dựng của nhân dân, báo chí cũng quan trọng không kém việc ghi nhận, biểu dương thành tích, ưu điểm".

Ông Phạm Quang Nghị chỉ ra kinh tế Thủ đô còn những yếu tố chưa bền vững, còn lãng phí, thất thoát, chất lượng và tính cạnh tranh chưa cao.

"Trong công tác quản lý xây dựng, chúng ta không thể không nhận trách nhiệm trong nhiều trường hợp chấp nhận khá dễ dãi các dự án xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, dẫn tới tình trạng đầu tư bất động sản phát triển nóng, cung vượt quá cầu, thị trường bất động sản đóng băng", ông Nghị nói.

Trong lĩnh vực nóng của Thủ đô là đất đai và xây dựng, vẫn còn tình trạng quy hoạch treo, nhà siêu mỏng, siêu méo, thiếu đất cho các công trình phúc lợi... Không ít trường hợp do buông lỏng kiểm tra, xử lý vi phạm, hoặc có tình trạng tiêu cực, bao che cho vi phạm dẫn tới việc sửa chữa, khắc phục hậu quả khó khăn, tốn kém, Bí thư Hà Nội thẳng thắn.

Ngoài ra, Thủ đô vẫn còn nhiều bức xúc về văn hóa xã hội, giao thông, môi trường, cải cách hành chính...

Bí thư Phạm Quang Nghị cho rằng tới đây Hà Nội phải phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp cả về vật chất và tinh thần để đạt mục tiêu là về đích sớm 1-2 năm trong sự nghiệp CNH - HĐH, cùng cả nước thực hiện mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020.

Tham dự hội nghị tổng kết 5 năm mở rộng Hà Nội hôm nay có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm 2008, khi QH thông qua nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, ông Trọng giữ chức Chủ tịch QH.

Chủ tịch QH đương nhiệm Nguyễn Sinh Hùng cũng tham dự và có bài phát biểu chia sẻ với những thành công, thách thức của Thủ đô sau 5 năm mở rộng cũng như trong những năm tới.

Chung Hoàng