- Theo công văn vừa được Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ngày 1/8, báo chí có thể có thông tin ban đầu từ thành phố trong vòng 24h về những sự kiện, vấn đề quan trọng.

Cụ thể, để tăng cường phối hợp giữa chính quyền thành phố với báo chí, thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Thủ tướng, ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các cấp lãnh đạo chính quyền từ thành phố đến các sở, ngành, quận, huyện, thị xã quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Họ cũng phải thường xuyên theo dõi phản ánh từ báo chí, phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền, thuộc trách nhiệm của ngành, cấp mình.

Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin với báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của mình, đồng thời báo cáo thành phố.

"Trường hợp cần có ngay thông tin ban đầu, thì chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ, kể từ khi vụ việc xảy ra", công văn nêu rõ.

{keywords}
GĐ Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng trả lời báo chí bên hành lang họp HĐND thành phố hồi tháng 7. Ảnh: Phạm Hải

Chính quyền thành phố cũng báo cáo, phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thành ủy để thực hiện chế độ thông tin, báo cáo tại giao ban báo chí hàng tuần. Văn phòng UBND thành phố tiếp tục phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các cơ quan báo chí, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hàng tháng cung cấp thông tin cho báo chí.

Chánh Văn phòng UBND thành phố được phân công là người phát ngôn chính thức, có trách nhiệm ba tháng một lần tổ chức họp cung cấp thông tin với báo chí về hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố.

"Trong trường hợp đột xuất, bất thường, Chánh Văn phòng cần chủ động có cung cấp thông tin ban đầu của UBND thành phố với báo chí trong thời gian ngắn nhất", công văn nêu rõ.

Chủ tịch UBND Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan báo chí và nhân dân thủ đô tiếp tục hợp tác, đồng thuận và tăng cường giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành thành phố.

Theo ông Thảo, thời gian qua, ngoài một số đơn vị đã chủ động cung cấp thông tin, phối hợp tốt với báo chí, thì vẫn còn không ít đơn vị chưa kịp thời thông tin theo quy định, cá biệt có trường hợp còn gây khó khăn khi cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngày 1/8, UBND Hà Nội cũng quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch và phê duyệt hình thức sát hạch tiếp nhận công chức không qua thi tuyển trong kỳ Tuyển dụng công chức thành phố năm 2013.

Hội đồng do Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Chủ tịch, gồm đại diện lãnh đạo đơn vị và phòng chuyên môn có thí sinh diện tiếp nhận không qua thi tuyển năm 2013, và đại diện của Sở Nội vụ.

Hội đồng này sẽ tổ chức kiểm tra, sát hạch những thí sinh đăng ký tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, ban, ngành, UBDN quận, huyện, thị xã không qua thi tuyển năm 2013.

Hình thức sát hạch gồm: thí sinh rút thăm câu hỏi, chuẩn bị câu trả lời bằng một bài viết trên giấy trong thời gian 60 phút; Hội đồng kiểm tra, sát hạch phỏng vấn trực tiếp thí sinh trong thời gian tối đa 15 phút, đánh giá, chấm điểm kết quả phỏng vấn theo thang điểm 100 để xác định người trúng tuyển.

Thí sinh được tổ chức ôn tập trước khi sát hạch.

Chung Hoàng