Chiều 21/3, Chủ tịch nước, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã đọc trước Quốc hội báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2007-2011.


Chủ tịch nước: Nền tư pháp phải trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Ảnh: Long Anh
Báo cáo trước QH, Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình cho biết trong nhiệm kỳ qua, ngành toà án đã nâng cao số lượng vụ án được xét xử, chất lượng tranh tụng cũng như chất lượng chuyên môn và trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán.

Tuy nhiên, chất lượng xét xử một số vụ án còn chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng bản án sai, phải hủy sửa do lỗi chủ quan còn chưa giảm, vẫn còn một số vụ kết án oan sai, số đơn khiếu nại các cấp phúc thẩm chưa được giải quyết vẫn còn nhiều…

Theo ông Bình, nguyên nhân của những yếu kém tồn tại trên là do số lượng bản án lớn trong khi số lượng thẩm phán và nhân viên ngành toà án chưa đủ đáp ứng. Chế độ chính sách đãi ngộ chưa tương xứng, đời sống khó khăn cũng là điểm cản trở việc thu hút nguồn cán bộ có năng lực trình độ, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Một số quy định, văn bản pháp luật không còn phù hợp chưa được chỉnh sửa kịp thời cũng ảnh hưởng đến hoạt động của toà án. Ông Bình cũng cho rằng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tham mưu ở các cấp thẩm phán vẫn còn nhiều tồn tại yếu kém…

Vì vậy, ngành toà án trong thời gian tới phải đẩy mạnh cải cách tư pháp, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế án oan sai, phải huy sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan, chú ý tuyển dụng và đào tạo cán bộ, hoàn thiện các luật và pháp lệnh liên quan...

Ngành kiểm sát, theo báo cáo của Viện trưởng Viện KSNDTC Trần Quốc Vượng, cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra, công tố và thi hành án, góp phần phòng chống tội phạm và giảm thiểu khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài.

Tuy vậy, một số đơn vị vẫn chưa làm hết trách nhiệm trong việc khởi tố, truy nã tội phạm, khởi tố vụ án, khởi tố bị can chưa chặt chẽ, còn bỏ lọt tội phạm. Một số kiểm sát viên năng lực còn hạn chế, thiếu trách nhiệm trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, nắm chưa chắc pháp luật nên tranh tụng tại toà còn thiếu hiệu quả. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ chưa được quan tâm đúng mức nên vẫn có một số cán bộ vi phạm đạo đức, lối sống, nghiệp vụ, pháp luật...

Theo ông Vượng, nguyên nhân chủ yếu của những yếu kém, tồn tại trên là sự thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức của một số viện trưởng Viện KS các cấp. Một số quy định, văn bản pháp luật chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của ngành kiểm sát. 

Trong nhiệm kỳ tới, ngành kiểm sát nhấn mạnh đến nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện cơ chế tăng cường trách nhiệm của Viện KS đối với hoạt động điều tra, công tố, hạn chế bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng nhấn mạnh đến yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Trong đó đẩy mạnh cải cách tư pháp với trọng tâm là xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người.

Các ĐBQH sẽ thảo luận tại tổ về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước vào chiều 24/3, về báo cáo của Chánh án TANDTC và Viện trưởng Viện KSNDTC vào chiều 25/3. Ngày 28/3, các ĐB sẽ thảo luận tại hội trường về các báo cáo này.

Chung Hoàng