- Trả lời Dân hỏi của VTV, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng nói, cứ mỗi lần đứng trước việc đặt vấn đề điều chỉnh giá điện, ông lại có tâm trạng rất khó tả.



{keywords}
Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Ảnh: VGP


Bộ trưởng cho rằng câu hỏi “Tại sao chỉ trong khoảng 3 tuần, cả giá điện và giá xăng dầu, đều là những mặt hàng thiết yếu và có tác động lớn đến đời sống kinh tế, đều tăng?” là một câu hỏi rất đáng suy nghĩ.

“Tôi xin nói rất thành thật với tư cách Bộ trưởng Công thương: Cứ mỗi lần đứng việc việc đặt vấn đề điều chỉnh giá điện, chúng tôi có tâm trạng rất khó tả”, ông Vũ Huy Hoàng nói.

Bộ trưởng Công thương phân tích: Không thể không điều chỉnh giá theo hướng tăng. Đáng nhẽ giá được phải được điều chỉnh sớm hơn chứ không phải bây giờ.

Vì từ tháng 12/2012 đến nay chưa điều chỉnh giá điện, trong khi một loạt thông số đầu vào có liên quan đến chi phí của ngành điện tăng rất nhanh, biến động rất nhiều. Nếu kéo dài quá, tình hình tài chính của ngành điện lại càng rất khó khăn.

“Như vậy, để giải quyết vấn đề của ngành điện, người dân và xã hội phải chịu trách nhiệm?” là câu hỏi của VTV.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng: Thực ra là người dân và xã hội cùng tham gia giải quyết vấn đề với ngành điện. Ngành điện vẫn là chính, nhưng nếu không có sự quan tâm, cùng tham gia và chia sẻ của xã hội và người dân thì ngành điện cũng sẽ rất khó khăn.

Ông Hoàng nhấn mạnh một điểm lưu ý: Dù có điều chỉnh giá, chủ trương của Đảng và Nhà nước là đối với các đối tượng người nghèo, gia đình chính sách thì giá điện vẫn giữ, không thay đổi, cũng như mức hỗ trợ 30.000 đồng/ tháng như hiện nay.

“Đó là một cố gắng hết sức lớn trong bối cảnh ngân sách cũng còn khó khăn”, Bộ trưởng nhận định.

Từ ngày 1/8 vừa rồi, giá điện chính thức tăng ở mức 5%. Chỉ mấy tiếng trước khi giá điện tăng, các hãng gas trong nước cũng đã tăng giá thêm 8.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá xăng cũng tăng giá lần thứ 3 trong vòng hơn một tháng. Hiện giá xăng đã tiệm cận mức cao nhất từ trước đến nay.

Chung Hoàng