Khá nhiều lý do khiến cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clitnon được kỳ vọng sẽ chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 nếu bà ra tranh cử.

{keywords}

Ảnh: Getty Images

Báo chí Mỹ phân tích những yếu tố thuận lợi để dành chiến thắng nếu bà Hillary Clinton ra tranh cử:

Phá vỡ trần kính phòng Bầu dục

Ở Mỹ đang diễn ra một phong trào xã hội lớn đưa phụ nữ lên ngôi vị quyền lực cao nhất. Phong trào này được cho sẽ lên tới đỉnh điểm vào ngày 5/11/2014 – sau ngày bầu cử giữa kỳ và thời khắc chính thức bắt đầu chiến dịch chọn tổng thống năm 2016.

Tương tự như việc bầu một tổng thống gốc Phi đầu tiên năm 2008, phong trào lần này có sự hỗ trợ đắc lực của báo chí, Hollywood và truyền thông xã hội.

Có thể nghe thấy những khẩu hiệu như “chiến thắng của phong trào nữ quyền những năm 60”, “bầu cử để làm nên lịch sử”, “phá vỡ trần kính của phòng Bầu dục”....

Truyền thông

Truyền thông dường như sẵn sàng trao vương miện cho một nữ hoàng. Bà Hillary, ứng viên nữ tổng thống đầu tiên của một đảng chính sẽ được truyền thông, Hollywood và cả nền văn hoá pop “xức dầu thơm” như đã làm với vị thượng nghị sĩ đến từ Illinois năm 2008.

Tư duy tập thể

Đệ nhất phu nhân Hillary là người phải hứng chịu nhiều thất bại trong thời gian dài: từ vụ phụ bạc của chồng rồi chiến thắng nghịch cảnh khi được bầu vào thượng viện năm 2000; bị chính đảng của mình đánh bại trong cuộc chạy đua ứng viên tổng thống 2008 và không được chọn làm bạn đồng hành tranh cử với Obama...

"Chiến thắng muộn màng" đã tới với bà, khi bà trở thành vị ngoại trưởng Mỹ chu du khắp thế giới, có được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế và tỉ lệ ủng hộ cao.

Ở Mỹ giờ đây tồn tại một kiểu tư duy tập thể rằng, đây sẽ là "thời của bà" và bà xứng đáng với điều đó.

Tổ chức kiểu Obama

Một siêu ủy ban hành động chính trị (super PAC) đã được thành lập để vận động cho bà Clinton. Ủy ban này có tên “Ready for Hillary” (Sẵn sàng vì Hillary).

Chiến dịch ấy sẵn sàng trở thành hoạt động chính thức ngay khi bà tuyên bố tham gia tranh cử. Một số tài năng vận động hành lang như Jeremy Bird và Mitch Stewart đã sẵn sàng để xây dựng tổ chức kiểu như chiến dịch tranh cử hoàn mỹ thời Tổng thống Obama.

Tài chính

Trong chiến dịch năm 2012, ứng viên hai đảng cuối cùng đã quyên góp được cả tỉ USD. Nhưng ông Obama có lợi thế “đồng tiền đi trước” để tấn công Romney suốt mùa xuân 2012. Từ nay tới 2016, bà Hillary có thể dễ dàng có đủ hơn 1 tỉ USD và có từ rất sớm.

Đại cử tri nghiêng về bà Hillary và đảng Dân chủ. Năm 2012, kết quả các lá phiếu đại cử tri cuối cùng dành cho Obama là 332 và Romney là 206.

Dĩ nhiên, bà có thể không lặp lại thành tựu như của ông Obama nhưng con đường chinh phục con số 270 phiếu đại cử tri sẽ dễ dàng hơn cho bất kỳ ứng viên Dân chủ nào.

Lá phiếu từ cộng đồng Hispanic

Trong năm 2012, đảng Cộng hoà đã chấn động sau khi Romney để mất khối cử tri Hispanic vào tay Obama.

Ngay từ bây giờ, chiến dịch “Sẵn sàng vì Hillary” đã có được nhiều nhà tổ chức và quản lý tài danh của Obama, những người sẽ góp phần tạo ra kết quả đáng kể, để đảm bảo rằng, cộng đồng Hispanic đang phát triển nhanh ở Mỹ sẽ trung thành với lá phiếu cho Dân chủ.

Sức mạnh lá phiếu cộng đồng châu Á, người Mỹ gốc Phi là một yếu tố. Phe Cộng hoà đã ngạc nhiên khi Obama giành tới 93% phiếu bầu từ người Mỹ gốc Phi năm 2012. Họ cũng bất ngờ với kết quả người Mỹ gốc châu Á dành cho Obama tới 73% lá phiếu. Bà Hillary có thể thừa hưởng cũng như phát huy điều đó.

Tài sản Bill Clinton

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng được coi là vũ khí sắc bén nhất của Tổng thống Obama. Chưa rõ bà Hillary có chạy đua nhiệm kỳ 2016 hay không, nhưng khi đánh giá về năng lực của vợ, cựu tổng thống nói rằng với kinh nghiệm của bà tại quốc hội và trong chính quyền, thì bà có thể là một lựa chọn nổi bật.

Đảng Cộng hoà yếu thế

Các thành viên Cộng hoà đã cố gắng “moi móc” những yếu điểm của bà Hillary kiểu như trách nhiệm an ninh tại lãnh sự Mỹ ở Libya trước khi xảy ra cuộc tấn công chết người, làm bốn người Mỹ thiệt mạng.

Nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, phe Cộng hòa đã không giành được nhiều chú ý về vấn đề Benghazi như họ mong muốn. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy cử tri tỏ ra tin tưởng Clinton hơn các nghị sĩ Cộng hòa về vấn đề Benghazi với tỉ lệ 49%-39%.

Người Mỹ cảm thấy không có vấn đề gì với ý tưởng một phụ nữ làm Tổng thống. Có đến 60% người Mỹ sẵn sàng chào đón nữ chủ nhân của Nhà Trắng.

Thái An (theo dailybeast)