- Độc giả VietNamNet nhận định "cá mập" tham nhũng dù chưa lộ diện nhưng chắc hẳn đang mất ăn mất ngủ khi 7 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng đồng loạt lên đường hôm nay.

Hỏi dân ai cũng nắm được

Độc giả Lê Hùng (hungle123@...) nhận định thẳng thắn "lâu nay, chủ yếu là người dân hoặc báo chí phát hiện ra tham nhũng chứ mấy khi các đoàn nọ, đoàn kia lôi ra ánh sáng được vụ nào?".

Dó đó, theo độc giả Công Lý (thuongcdn64@...), cứ hỏi người dân ở địa phương ai cũng nắm được, không phải thanh tra mất thời gian. "Hãy điểm lại tài sản của người trước khi được bổ nhiệm, và sau một đến hai năm làm lãnh đạo thì sẽ thấy nó tăng lên nhanh chóng".

Chia sẻ suy nghĩ này, độc giả Nguyễn Văn Tấn (teomap101@...) nhấn mạnh việc xác minh kê khai tài sản của cán bộ công chức từ cấp phó trưởng phòng trở lên là cái gốc của việc phòng và chống tham nhũng, nếu chưa thực hiện tốt thì chống tham nhũng như mò kim đáy bể.

{keywords}

Để người dân có thể cung cấp tin tham nhũng, độc giả Nguyễn Việt Tiến (nvtien@...) đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TƯ có một webite.

"Người dân cung cấp thông tin để điều tra mà không mất nhiều thời gian", độc giả ngovanhoa (ngovanhoa6575@...) đồng tình. Độc giả dothang (dothang5456@...) thì lưu ý: "Song cũng phải giữ bí mật cho họ, bởi tố cáo người có thế lực mà lộ ra là mình thậm chí nguy hiểm cả tính mạng nữa".

Độc giả vuvantinh (vuvantinh@...) lạc quan "trong thời gian tới sẽ được chứng kiến nhiều 'cá mập' tham nhũng, giờ này tuy chưa lộ diện, nhưng tin rằng nhiều cá mập đang mất ăn mất ngủ rồi".

Rầm rộ, hô hào liệu có bắt được?

Cũng chính vì vậy mà độc giả Hoàng Anh (Hoanganh@...) lo lắng cứ làm rầm rộ, hô hào vậy liệu có bắt được cá to, khi mà tham nhũng ngày càng tinh vi.

Độc giả Ha van manh (Hamanh979@...) cho rằng các đoàn cần hoạt động "du kích", đi đến đâu lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành tỉnh đó không biết và làm việc độc lập. "Đừng để tình cảm và đồng tiền làm mất phẩm chất và lòng tin của người dân", độc giả này viết.

Đồng tình ý kiến này, độc giả Vũ Xuân Trường (thuytien2013@...) viết: "7 đoàn kiểm tra lần này khi đến các địa phương cần độc lập mọi mặt về sinh hoạt, không nên phụ thuộc vào sự đón tiếp của các địa phương nơi đoàn đến kiểm tra, có như thế thì kết quả kiểm tra mới khách quan và đem lại sự trung thực trong việc thực thi nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện vụ việc tham nhũng".

"Nếu về các địa phương kiểm tra mà được các địa phương chăm sóc chu đáo sẽ dẫn đến tình trạng nể nang xuê xoa khi có vụ việc vi phạm. Muốn thế đoàn phải được sự quan tâm đầy đủ chu đáo từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho đoàn làm việc".

Độc giả Nguyen Phat (nguyenphatdaklak@...) cũng nhắc 7 đoàn kiểm tra về những "khó khăn, gian nan và có thể cả 'hy sinh' vì thế và lực của tham nhũng còn rất lớn mạnh, vì chỉ có quyền lực mới có điều kiện để tham nhũng".

"Việc bắt 'cá mập' theo tôi để thành công được thì cần có thêm nhiều người sẵn sàng hy sinh tính mạng, lợi ích vì nước vì dân mới làm được rốt ráo...", độc giả Lê Đức Phương (leducphuong80@...) nhận định.

Vì biện pháp thì không thiếu, chỉ thiếu lòng can đảm, độc giả Lưu Văn Ly (vanly08@...) nhắc lại câu nói của nhà đấu tranh nổi tiếng Martin Luther King: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt".

Tìn rằng các đoàn có đủ thực lực và quyền năng cần thiết, độc giả Nguyễn Ngọc Sâm (samnguyenngoc54@...) nhấn mạnh: "Chỉ cần đoàn thanh tra trước hết gương mẫu, trong sạch, kiên quyết, khôn khéo, dũng cảm, công tâm hết lòng vì miếng cơm manh áo của nhân dân và sự tồn vong của đất nước".

Độc giả chungtran620345@... muốn "đánh tham nhũng quyết liệt, chớ đánh nửa vời, nếu không nó sẽ lờn thuốc, nguy hiểm cho dân, cho nước".

Chung Hoàng