Không phải do yếu tố lý lịch, tuổi tác, hay khả năng "trả bài" sát hạch năng lực, các cơ quan quân đội của Trung Quốc, Mỹ đang rối bời khi việc tuyển quân trở nên khó khăn chỉ vì vấn đề chiều cao, cân nặng, béo phì, cận thị...


{keywords}
Ảnh: businessinsider

Một báo cáo gần đây từ trang web chính thức của quân đội Trung Quốc (PLA) cho hay tuyển quân trở thành vấn đề khi rất nhiều ứng viên không phù hợp với chuẩn cân nặng, hoặc bị cận thị.

23% ứng viên thất bại trong kiểm tra thị lực, 19% ứng viên hoặc bị béo phì hoặc thiếu cân. Gần 60% học sinh sinh viên muốn tham gia PLA bị đánh trượt vì các bài kiểm tra thể chất.

Báo cáo của PLA đánh giá: "Đây là thực tế không mới. Con số năm ngoái cũng đáng thất vọng với thị lực kém, cân nặng không phù hợp, viêm xương khớp... là những vấn đề phổ biến nhất. Nhà nghiên cứu tuyển quân đã tiến hành các biện pháp thích nghi với thực tế mới. Bắc Kinh đã hai lần hạ thấp mức chuẩn về thể chất cho ứng viên, đầu tiên là năm 2008 và tiếp theo là 2011".

Ông, Lưu Ba, cán bộ trường Đại học Thanh Hoa nhận xét rằng, khó có thể cải thiện điều kiện thể chất của thanh niên một cách nhanh chóng.

"Chúng ta đã quên bẵng đi tầm quan trọng của việc luyện tập kể từ khi còn nhỏ vì những áp lực học hành giáo dục".

Trong khi đó, theo hãng tin CBS, vấn đề này cũng đè nặng tâm trí các nhà hoạch định quân sự Mỹ với 27% người từ 17-24 tuổi dường như quá nặng ký.

Một báo cáo của ủy ban quân sự Mỹ cho biết, thừa cân hoặc béo phì là lý do y tế hàng đầu khiến các ứng viên không đáp ứng được với yêu cầu phụng sự quân đội.

Nói cách khác, những nhân tố xuất sắc với truyền thống gia đình lâu năm trong quân đội đã phải lui gót vì quá cân.

Dĩ nhiên, tương lai quân đội khó bị phá hủy vì các vòng eo đang phình to, nhưng chắc chắn có sự ảnh hưởng nhất định.

Ông John Cawley, nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell cho rằng, điều này đã trở thành "một vấn đề nghiêm trọng" nếu Mỹ phải mở rộng quy mô quân đội.

Trang Military dẫn một nghiên cứu năm 2004 cho biết, gần 80% tân binh thất bại trong đợt kiểm tra trọng lượng đầu tiên đã không thể hoàn thành giai đoạn đầu tiên khi nhập ngũ.

Tướng không quân nghỉ hưu Norman Seip cho rằng, với đội ngũ gia nhập quân đội năm 2025 hiện đang ngồi trên ghế nhà trường, mọi việc phụ thuộc vào việc chúng ta Mỹ phải đảm bảo rằng, thế hệ ấy sẵn sàng hay đủ điều kiện cần thiết để nhập ngũ.

Thái An (theo businessinsider)