Khi Trung Quốc bắt đầu phiên toà xét xử Bạc Hy Lai - một nhân vật từng là ngôi sao chính trị đang lên, thì thành phố cảng Đại Liên lại đang nhớ về công tội của ông thời ông còn làm thị trưởng.

{keywords}

Nhiều người cho rằng, có thể một số tội danh kinh tế mà ông bị cáo buộc liên quan đến khi ông còn ở Đại Liên. Còn nhiều “dấu tích” kể từ khi ông Bạc nắm giữ chức vụ tại thành phố này (1993-2000) trước khi đến Bắc Kinh.

"Sự lãnh đạo của ông ấy ở Đại Liên có điểm tương đồng như mô hình ở Trùng Khánh với rất nhiều dự án công trình xây dựng và cải thiện sinh kế người dân”, Trương Minh, một giáo sư chính trị tại Đại học Nhân dân Trung Quốc nói.

Tại Đại Liên, ít nhiều dấu ấn cá nhân của ông Bạc vẫn còn lại. Đó là hàng cây xanh mà ông lệnh trồng để làm trong sạch thành phố, cùng với nét đặc trưng là đội nữ cảnh sát giao thông trên lưng ngựa. Ở Quảng trường Tinh Hải, giữa những khoảng bê tông rộng ngút ngàn xây dựng thời của Bạc, một cột đá cẩm thạch trắng cao chót vót mọc lên.

Trương Lâm Phần, một chuyên gia về lịch sử chính trị hiện đại Trung Quốc nói rằng, ông Bạc đã gắn lợi ích chính trị của mình vào lợi ích chính trị tại Đại Liên.

“Đầu tiên, ông ấy lập đội nữ cảnh sát cưỡi ngựa – và họ đã góp phần làm đẹp thêm quang cảnh thành phố. Sau đó, ông đã cho khởi công rất nhiều dự án làm đẹp thành phố”.

Chính phong cách nóng nảy và chính sách của ông Bạc khiến ông có nhiều đồng minh ở Đại Liên, nhưng cũng có nhiều người bất đồng phản đối.

 “Ông là một chính khách mạnh mẽ và có khả năng, nhưng ông ấy lại không an toàn, làm các quan chức khác lo ngại”, ông Trương nói.

Nhiều người ở Đại Liên có quan điểm rằng, theo nhiều cách, ông Bạc ít tham nhũng hơn. “Mức ộ tham nhũng mà Bạc Hy Lai bị cáo buộc là rất nhỏ so với phần còn lại. Tham nhũng là vấn đề lớn với chính phủ Trung Quốc”, Vương Hải Tinh, một du khách tới Đại Liên cho biết.

Những người khác lại chia sẻ, một số chính sách của ông Bạc như xây dựng nhà cửa giá cả hợp lý, và cùng với phong cách cá nhân nổi trội đã khiến ông trở nên hấp dẫn và khác biệt hơn so với các nhân vật chính trị khác ở Trung Quốc.

Lịch sử chính trị của ông (dù hơn một năm lao dốc) vẫn còn hiện diện rõ tại Đại Liên. Ông đã ngắm tới đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Đại Liên bây giờ có thể là nhân tố quan trọng trong vụ án của Bạc Hy Lai kể cả khi sự nghiệp chính trị của ông sụp đổ ở một nơi khác là Trùng Khánh.

Trong bản cáo trạng chống lại ông Bạc có tên tỉ phú Xu Ming, người đứng đầu tập đoàn Dalian Shide với cáo buộc là nguồn hối lội chính của ông Bạc. Tỉ phú này hầu như không còn tăm hơi đã hơn một năm qua. Tập đoàn của ông bác bỏ tin đồn phá sản, nhưng trụ sở chính của Shide tại Đại Liên đã trống rỗng.

Bên bờ Quảng trường Tinh Hải, dấu chân Bạc Hy Lai vẫn còn in trong bê tông dù không còn mạ vàng hay được đắp nổi như hàng chục dấu chân khác trên con đường hướng ra biển. Một hướng dẫn viên nói rằng, vàng đã được dỡ bỏ và dấu chân của ông Bạc bị san bằng khi vị cựu thị trưởng “ngã ngựa”.

Thái An (theo csmonitor)