- Dự lễ ra mắt Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh gợi ý cho TP.HCM chọn các địa bàn, lĩnh vực dễ tham nhũng để xử lý.

TP.HCM có Ban Nội chính

Sáng 27/8, Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM đã chính thức thành lập và ra mắt. Sau khi thành lập, Ban Nội chính sẽ bổ sung nhân sự. Ban sẽ có 30 người. Đây là cơ quan tham mưu của Thành ủy, chỉ đạo công tác an ninh - nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

{keywords}

Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải chúc mừng Trưởng và Phó Ban Nội chính Thành ủy

Theo quyết định của Thành ủy, Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Thế Lưu giữ chức Trưởng Ban Nội chính Thành ủy. Phó chánh văn phòng Thành ủy Đỗ Quang Trung được điều động làm Phó trưởng Ban.

Phát biểu tại buổi ra mắt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy làm tốt công tác tham mưu phòng chống tham nhũng, kịp thời xử lý những thông tin có liên quan đến an ninh chính trị, những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

“Ban Nội chính cần phối hợp với cơ quan chức năng TP và các quận huyện tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm tại địa phương, không để kẻ xấu lợi dụng”, ông Hải nói.

Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM Trần Thế Lưu hứa quyết tâm xây dựng và triển khai quy chế để Ban hoạt động có hiệu quả trong việc phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp, giữ vững an ninh chính trị của TP.

Chọn lĩnh vực dễ tham nhũng để xử lý

Chúc mừng TP.HCM có Ban Nội chính, Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh tin rằng, với truyền thống lâu nay, TP.HCM sẽ chỉ đạo hiệu quả và sâu sát công tác nội chính và phòng chống tham nhũng.

Ông Thanh cũng đề nghị TP.HCM tạo điều kiện tốt nhất cũng cố bộ máy, nhân sự, trụ sở và phương tiện làm việc để Ban Nội chính đủ mạnh, tham mưu đắc lực và hiệu quả cho Thành ủy trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng.

{keywords}

Ông Nguyễn Bá Thanh: Nếu chỉ ngồi nhận đơn, kính chuyển thì Ban Nội chính chỉ cần 4 đồng chí chứ không cần tới 21-30 đồng chí

“Thời gian đầu, Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM cần chủ động phát hiện, lựa chọn và đưa vào vị trí các cán bộ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt và có bản lĩnh chính trị thật vững vàng để đủ sức làm tham mưu một cách có hiệu quả nhất. Nếu chỉ ngồi nhận đơn, kính chuyển thì Ban Nội chính chỉ cần 4 đồng chí chứ không cần tới 21-30 đồng chí”, ông Thanh nói.

Trong những tháng cuối năm 2013, ông Bá Thanh đề nghị Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM thống kê các vụ án, vụ việc phức tạp tồn đọng trên địa bàn, chủ động chọn những nơi, những lĩnh vực phức tạp dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để đề xuất hướng xử lý.

“Ví dụ như TP.HCM có vụ tham ô ở Công ty Vifon cách đây 5 năm cứ chuyển qua chuyển lại nhưng đến giờ cũng chưa xử lý được. Tiền của nhà nước thất thoát mấy chục tỷ nhưng không ai chịu trách nhiệm hết”, ông Thanh nói.

Ông cũng khẳng định Ban Nội chính T.Ư sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ tích cực cho TP.HCM.

Theo ông Thanh, trước khi Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM ra mắt đã có hơn 50 tỉnh thành trong cả nước thành lập cơ quan này.

Tá Lâm