- Mỹ và phương Tây đã gần như hoàn tất việc chuẩn bị tấn công Syria bằng hỏa lực với cái cớ chính phủ nước này làm chết nhiều dân thường bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước.

Trả lời phỏng vấn hãng BBC ngày 27/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng hành động tức thì nếu Tổng thống Barack Obama ra lệnh.

Bất chấp Hội đồng Bảo an

Ngay từ khi có cáo buộc của phe đối lập về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm chết nhiều dân thường, thì Mỹ và phương Tây đã sốt sắng hô hào tấn công Syria, bất chấp yêu cầu của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon rằng cần điều tra “thấu đáo, công bằng và cấp bách”.

{keywords}
Tàu chiến Mỹ di chuyển từ Địa Trung Hải đến gần Syria. Ảnh: Reuters/US Navy

Trong khi đoàn chuyên gia của LHQ đang thanh sát các địa điểm được báo cáo là có sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ đã tuyên bố việc Syria “bật đèn xanh” cho các thanh sát viên LHQ tới thị sát là “quá muộn và không đáng tin cậy”.

Một quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh: “Nếu Chính phủ Syria không có gì phải che giấu và muốn chứng tỏ với thế giới rằng Damascus không sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công, họ phải giảm các vụ tấn công tại khu vực này và lập tức cho phép LHQ tiếp cận từ 5 ngày trước”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu đã ngay lập tức tuyên bố cứng rắn rằng toàn bộ “giới hạn đỏ” ở Syria đều bị vượt qua, đồng thời chỉ trích LHQ chưa có hành động gì sau khi phe đối lập cáo buộc lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Jordan Abdullah Ensour yêu cầu Mỹ cung cấp máy bay do thám không người lái để hỗ trợ nước này sẵn sàng trước nguy cơ nổ ra chiến tranh. Còn Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, London sẽ không loại trừ bất kỳ phương án hành động nào để cứu sinh mạng thường dân tại Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius lại cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải sử dụng vũ lực. Ông nhấn mạnh, nếu Hội đồng Bảo an LHQ không thể đưa ra quyết định, thì một bên nào đó sẽ buộc phải hành động “theo cách khác”.

Tổng thống Mỹ Obama trong khi tuyên bố đang cân nhắc thận trọng các chọn lựa về Syria thì giới quân sự Mỹ đã di chuyển tàu chiến từ Địa Trung Hải đến gần Syria.

Được biết trước đó, Tổng thống Mỹ Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Hagel đã cân nhắc các phương án phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria: Tấn công đơn vị quân đội Syria bị cáo buộc đã sử dụng khí độc; phá hủy ba kho vũ khí hóa học của quân đội Syria; và tấn công phối hợp nhằm vào cả hai mục tiêu nêu trên.

Washington trong khi đang điều tàu chiến đến khu vực tác chiến, sẵn sàng sử dụng tên lửa hành trình để tấn công Syria, thì cũng đồng thời thông báo cho phía Nga hủy bỏ cuộc gặp giữa hai bên đã được ấn định trước để thảo luận tìm giải pháp hòa bình cho Syria.

Kịch bản hỗn hợp

Ngày 21/8, phe nổi dậy cáo buộc chính phủ sử dụng vũ khí hóa học giết hại 1.300 dân thường, trong bối cảnh đoàn thanh sát viên LHQ đang có mặt tại Syria điều tra về việc có hay không việc sử dụng vũ khí hoá học. Các nhà phân tích cho rằng đây là “thời cơ” để tạo ra tình huống cho Mỹ và phương Tây dễ bề can thiệp gần giống như “kịch bản Iraq”, khiến chiến tranh can thiệp “kịch bản Lybia” sôi động hẳn lên.

Cho đến thời điểm hiện tại, LHQ công bố đã có bằng chứng xác thực về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria nhưng vẫn chưa rõ ai là thủ phạm: quân chính phủ Syria hay phe đối lập, hoặc có bàn tay thứ ba nào đó cố tình tạo ra. Trong khi đó, vũ khí trên chiến hạm của Mỹ và các căn cứ quân sự của các nước NATO đã được nạp đầy bom, đạn và đang ở tư thế sẵn sàng khai hỏa vào các địa điểm đã được lựa chọn sẵn.

Trong thời đại thông tin bùng nổ hiện nay, theo các nhà phân tích không loại trừ khả năng Mỹ và phương Tây dàn dựng cảnh dân thường Syria toàn là đàn bà và trẻ em chết ngổn ngang, xếp hàng dài gây xúc động lương tri của toàn nhân loại, nhưng chưa kịp phân biệt đâu là thật giả thì họ đã chuẩn bị nhấn cò để rồi người dân Syria sẽ phải chết nhiều và nhiều hơn nữa với cái cớ là “để cứu dân tộc này”. Iraq chẳng đã quá rõ rồi sao.

Dư luận chắc vẫn vô cùng trăn trở về cái cớ mà Mỹ và phương Tây đưa ra, vì nó quá vô lý và chẳng có tí thuyết phục nào: quân chính phủ Syria đang ở thế làm chủ chiến trường, quân nổi dậy đang bị vây hãm và bị đánh bật khỏi nhiều địa bàn quan trọng, thậm chí phải tháo chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thì sao lại phải sử dụng một trong những loại vũ khí chiến lược “chết người” đang bị cấm, lại để đánh vào người dân vô tội mà không phải là vào mục tiêu quân nổi dậy, trong khi đoàn thanh sát LHQ đang có mặt tại thủ đô Damascus.

Theo logic, việc sử dụng vũ khí hóa học tại các khu vực giao chiến để giết dân thường chỉ có thể là quân của phe đối lập hoặc lực lượng Al-Qaeda, vì họ đang bị thất thế và muốn bên ngoài can thiệp quân sự để lật ngược thế cờ.

Vì thế, các thế lực bên ngoài đã không đếm xỉa gì đến chứng cứ mà chính phủ Syria và Iran đưa ra mà chỉ say sưa chuẩn bị cho cuộc tấn công can thiệp để sớm thực hiện giấc mơ đã nêu trong “chiến lược Đại Trung Đông” của họ.

Vì thế, dư luận quốc tế cho rằng, tấn công Syria - Mỹ và phương Tây lại phạm phải sai lầm, bất chấp luật pháp quốc tế. Giờ khai hỏa đang cận kề, Mỹ và phương Tây khó bề dừng lại, “rốn dầu” Trung Đông đang làm say đắm các thế lực đang cần giải “cơn khát”.

Nguyễn Nhâm